Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn trích : Đất Nước có thể đó là một chú dễ mèn gọi mùa thu về chập chờn...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích : Đất Nước có thể đó là một chú dễ mèn gọi mùa thu về chập chờn ngoài cửa lớp là trái bồ kết để em gội tóc thơm hoài trong hơi thở buổi tự tình [...]Đất Nước là cây cỏ không tên những Vô Danh đối đầu cùng giống bão chân lẩm tay bùn làm ra hạt gạo là đêm trăng bên cái giếng đầu làng em khua gầu làm vỡ ánh trăng tan [... ]Đất Nước là hình ảnh con trâu đi trước cái cày, trước cha, trước mẹ là bài đồng dao con chim se sė nó đẻ mái tranh, tôi ném hòn sành là con Rồng cháu Tiên, là gương vỡ lại lành là thần thoại nhổ tre mà đuổi giặc [...]Đất Nước là tình chồng, nghĩa vợ muối mặn gừng cay, tối lửa tắt đèn là Tháp Mười đẹp nhất hoa sen là sông, là suối, là rừng, là phố là tất cả những gì tôi đang có từ Nam Quan đến mũi Cà Mau Đất Nước còn tồn tại đến ngàn sau... (Trích Định nghĩa về Đất Nước, Lê Minh Quốc) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: chỉ ra phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. Câu 2: chỉ ra 2 hình ảnh là chất liệu dân gian được tác giả sử dụng trong đoạn trích để định nghĩa về đất nước.

Lời giải 1 :

1, Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

2, Hình ảnh người con gái tát nước phản chiếu ánh trăng vàng trong ca dao "Hỡi cô tát nước bên đàng/Sau cô tát ánh trăng vàng đổ đi"

Truyền thuyết Con rồng cháu tiên, lý giải về nguồn gốc ra đời của dân tộc Việt Nam

Truyền thuyết Thánh Gióng nhổ tre đánh giặc Ân trong những ngày đầu sơ khai thuở lập nước

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK