Trang chủ Đạo đức Lớp 5 Giải nghĩa của các câu sau: Yêu trẻ ,trẻ đến nhà kính già, già để tuổi cho. Đoàn kết là...
Câu hỏi :

Giải nghĩa của các câu sau: Yêu trẻ ,trẻ đến nhà kính già, già để tuổi cho. Đoàn kết là sức mạnh Đông sao thì nắng vắng sao thì mưa. Lá rụng về cội.

Lời giải 1 :

`+`Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già, già để tuổi cho. Đây là một câu tục ngữ Việt Nam, có nghĩa là yêu thương và chăm sóc trẻ em là điều quan trọng nhất trong cuộc sống, vì trẻ em là tương lai của đất nước. Ngược lại, kính trọng và bảo vệ người già là điều cần thiết để họ có thể sống lâu và hạnh phúc. Câu này cũng khuyên chúng ta phải biết tôn trọng và học hỏi từ người già, vì họ có nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá cho chúng ta.

`+`Đoàn kết là sức mạnh. Có nghĩa là khi mọi người cùng nhau hợp tác và đồng lòng, chúng ta sẽ có được những thành công lớn lao và vượt qua được những khó khăn gian nan. Ngược lại, khi mỗi người chỉ quan tâm đến bản thân mình, không quan tâm đến lợi ích của cộng đồng hay xã hội, chúng ta sẽ dễ bị lạc lõng và bị tổn thương. Câu này cũng khích lệ chúng ta phải luôn giữ vững tinh thần đoàn kết trong cuộc sống.

 `+` Đông sao thì nắng vắng sao thì mưa có nghĩa là vào đêm hôm trước, khi quan sát trời nhiều sao thì ngày hôm sau sẽ nắng; trời ít sao sẽ mưa. Trời nhiều sao thì ít mây, do đó sẽ có nắng. Ngược lại, trời ít sao thì nhiều mây, vì vậy thường có mưa. Câu này được dựa trên kinh nghiệm quan sát của người dân về hiện tượng thiên nhiên và thời tiết. 

`+` Lá rụng về cội có nghĩa là khi con người đi xa, dù có thành công hay thất bại, cuối cùng đều muốn quay trở lại với nơi mình sinh ra, với quê hương của mình. Thành ngữ này thể hiện sự gắn bó với quê hương, sự nhớ nhung và tôn trọng đối với nguồn gốc của bản thân. Thành ngữ này cũng khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 1Trẻ yêu ai yêu nó, già thích ai trọng mình.
Biết yêu quý con trẻ thì con trẻ sẽ thân thiết, quý mến mình; biết kính trọng người già thì mình cũng được sống lâu.

2.nếu chúng ta đoàn kết,cùng hợp lực thì sẽ có 1 sức mạnh to lớn

4 những người ra đi sẽ về với cội nguồn

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Đạo đức là hệ thống các quy tắc về chuẩn mực của cộng đồng và xã hội. Đạo đức giúp con người sống chuẩn mực và có nét đẹp trong đời sống và tâm hồn. Hãy rèn luyện và thực hành những lời răn dạy về đạo đức để trở thành những người có ích cho xã hội!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK