Trang chủ Khác Lớp 11 Câu 2: Năm 2022, sau khi nhận được thư tố cáo của người dân, cơ quan dieu tra da ra...
Câu hỏi :

Câu 2: Năm 2022, sau khi nhận được thư tố cáo của người dân, cơ quan dieu tra da ra kel luận về việc Công ty bảo hiểm Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) "bắt tay nhau" trong việc lừa khách hàng gửi tiết kiệm, "hô biến" tiền gửi tiết kiệm của khách thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gây thiệt tại to lớn về tài sản đối với khách hàng và gây bức xúc trong du luận xã hội. Từ những hiểu biết của mình về vấn đề đạo đức kinh doanh, em có đánh giá như thế nào về việc làm của các chủ thể kinh doanh trong trường hợp trên. Theo em việc làm đó sẽ gây hậu quả như thế nào đối với các chủ thể kinh tế đó?

Lời giải 1 :

- Đạo đức kinh doanh là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức cơ bản được biểu hiện cụ thể trong các lĩnh vực kinh doanh có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn hành vi của các chủ thể trong kinh doanh.

Qua tình huống trên ta có thể thấy việc làm của các chủ thể là vi phạm nghiêm trọng không chie trong đạo đức kinh doanh mà còn cả về vấn đề pháp luật trong kinh doanh và hành động này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới nền kinh tế, với chính chủ thể kinh doanh và đặc biệt là chủ thể tiêu dùng. Cụ thể như sau:

Công ty bảo hiểm Manulife và ngân hàng SCB bắt tay nhau trong việc lừa khách hàng gửi tiết kiệm và " hô biến" tiền gửi của khách thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gây thiệt hại to lớn về tài sản đối với khách hàng và bức xúc trong dư luận. Đây là một vụ việc rất nổi xảy ra gần đây và tiêu biểu cho việc vi phạm đạo đức kinh doanh trầm trọng. 
- Về phía công ty bảo hiểm Manulife và ngân hàng SCB: cả 2 chủ thể này đều là chủ thể kinh doanh có tiếng tăm, được lòng tin của khách hàng tuy nhiên không ai biết được đằng sau lớp vỏ đẹp đẽ ấy là những hành động sai trái, đáng bị lên án gay gắt và xử phạt thật thích đáng. Khi kinh doanh chủ thể cần phải có những phẩm chất cơ bản như trách nhiệm, trung thực, nguyên tắc, tôn trọng con người, đảm bảo quyền lợi của mọi người và biết gắn kết các lợi ích với nhau. Vậy mà 2 chủ thể này lại vi phạm nghiêm trọng vào các quy tắc trên. Hành động này sẽ khiến cho chủ thể kinh doanh đánh mất niềm tin từ khách hàng và xã hội, người ta vẫn nói " một lần bất tín vạn lần bất tin" thể hiện tầm quan trọng của niềm tin nếu đánh mất một lần thì những lần sau sẽ không được tin tưởng nữa huống chi là hành động gian dối này. Qua hành vi này cả 2 doanh nghiệp cũng phải chịu hình phạt thích đáng từ pháp luật. Từ đó hoạt động kinh doanh cũng bị lao đao, tụt dốc không phanh, doanh thu giảm sút nghiêm trọng, khiến cho công ty trên bờ vực khó khăn.

- Về phần khách hàng: bị thiệt hại nghiêm trọng tới tài chính cá nhân và gia đình khi đặt niềm tin sai chỗ, làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt do bị mất một khoản tiền lớn mà không nhận lại được gì ngoài sự dối trá. 
- Đối với nền kinh tế: Vụ việc này làm ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế, khiến cho nền kinh tế trở nên bất ổn khi cả hai chủ thể kinh doanh trên đều là những chủ thể có chỗ đứng, tiếng tăm trên thương trường vậy mà thật chất lại là sự dối trá, lừa lọc.

Qua đó chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ hành vi sai trái này và hành vi cần phải được pháp luật xử lí thích đáng. 

Bạn tham khảo nhé

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK