Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Mình đi, có nhớ những ngày Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù? Mình về, có nhớ chiến khu...
Câu hỏi :

Mình đi, có nhớ những ngày Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù? Mình về, có nhớ chiến khu Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai? Mình về, rừng núi nhớ ai Trám bùi để rụng, măng mai để già. Mình đi, có nhớ những nhà Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son Mình về, còn nhớ núi non Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh Mình đi, mình có nhớ mình Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa? Ta với mình, mình với ta Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh Mình đi, mình lại nhớ mình Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu... * cảm nhận và phân tích về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét đặc điểm phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.

Lời giải 1 :

* Cảm nhận về đoạn thơ trên:

– “Mình đi, có nhớ những ngày…đậm đà lòng son”: Lời của người ở lại

+ Kỉ niệm đó là những thứ không thể phai nhạt trong tâm trí mỗi người.

+ “Miếng cơm chấm muối” là biểu tượng của sự kiên trì và sự chịu đựng trong hoàn cảnh đói khát và cùng với đó, hình ảnh “máu chảy thành sông” lại gợi lên những cảm xúc mãnh liệt về tình yêu nước.

=> Những hình ảnh này tạo nên một sự đối xứng tuyệt vời trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, tạo nên một tinh thần đoàn kết và chiến đấu đến cùng để bảo vệ đất nước khỏi những kẻ thù xâm lược.

– “Mình về…cây đa”: Lời của người ra đi

+Thể hiện tình cảm nhớ nơi quê hương, ký ức về thời kháng chiến chống Nhật Bản.

+ Nhớ về ề các địa danh quen thuộc trong cuộc kháng chiến như Tân Trào, Hồng Thái và mái đình cây đa.

+ Câu “Mình đi, mình có nhớ mình” có thể hiện sự lãng quên một phần về quá khứ khi đi đến nơi xa lạ, nhưng vẫn giữ trong lòng những kỷ niệm và tình cảm đối với quê hương và dân tộc.

Lời giải 2 :

* Cảm nhận về đoạn thơ trên:
– “Mình đi, có nhớ những ngày…đậm đà lòng son”: Lời của người ở lại+ Kỉ niệm đó là những thứ không thể phai nhạt trong tâm trí mỗi người.+ “Miếng cơm chấm muối” là biểu tượng của sự kiên trì và sự chịu đựng trong hoàn cảnh đói khát và cùng với đó, hình ảnh “máu chảy thành sông” lại gợi lên những cảm xúc mãnh liệt về tình yêu nước.=> Những hình ảnh này tạo nên một sự đối xứng tuyệt vời trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, tạo nên một tinh thần đoàn kết và chiến đấu đến cùng để bảo vệ đất nước khỏi những kẻ thù xâm lược.– “Mình về…cây đa”: Lời của người ra đi+Thể hiện tình cảm nhớ nơi quê hương, ký ức về thời kháng chiến chống Nhật Bản.+ Nhớ về ề các địa danh quen thuộc trong cuộc kháng chiến như Tân Trào, Hồng Thái và mái đình cây đa.+ Câu “Mình đi, mình có nhớ mình” có thể hiện sự lãng quên một phần về quá khứ khi đi đến nơi xa lạ, nhưng vẫn giữ trong lòng những kỷ niệm và tình cảm đối với quê hương và dân tộc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK