Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn, nhưng thực ra...
Câu hỏi :

Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một cách nhìnChúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc tôi cũng cho là mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối phó với chúng. Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do như là: do không có tiền, không có thời gian, do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng chán nản để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng sự thực chỉ là do họ không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình. Chính vì thế, họ chỉ là đang tồn tại chứ không phải đang sống thực sự. Điều đó cũng giống như việc bạn muốn mở khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại không biết rằng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bản thân mình, trong cách suy nghĩ của mình. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi. Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó. Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn cả. câu1: chỉ ra luận điểm cho đoạn văn trên câu 2: văn bản trên được lập luận theo kiể tổ chức nào câu 3: hãy lựa chọn và ghi lại 1 bài học phù hợp mà em rút ra sau khi đọc văn bản câu 4: em hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả " Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó" câu 5: em đồng tình với quan điểm " Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi" không? vì sao?

Lời giải 1 :

1, Luận điểm của đoạn văn là: mỗi người hoàn toàn có khả năng tự quyết định cuộc đời của bản thân mình, tự quyết định cuộc đời mình sẽ ra sao và mình sẽ đối mặt thế nào với tất cả vấn đề trong cuộc sống,...

2. Đoạn văn tổng-phân-hợp

3, Bài học mà em rút ra được đó chính là cuộc sống của mỗi người hoàn toàn là do chính người đó quyết định, chỉ có bản thân chúng ta mới có thể trở thành chỗ dựa duy nhất cho mình và đưa ra mọi quyết định cho cuộc đời của mình

4,

Quan điểm này có nghĩa là dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì điều quan trọng nhất là thái độ mà mỗi người lựa chọn để đối mặt với chuyện đó. Cùng một sự việc, nhưng mỗi người khác nhau thì có những cách đối mặt khác nhau. 

5,

Em hoàn toàn đồng tình. Cuộc sống này hoàn toàn là do chúng ta quyết định bằng năng lực của bản thân và ý chí tiến lên, chứ hoàn toàn không phải do may rủi. Chỉ bằng sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, hoàn thiện bản thân và tiến về phía trước, mỗi người mới có thể làm cho cuộc sống của bản thân tốt đẹp và ý nghĩa hơn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK