Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cả nhà đi học, vui thay! Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà Hèn chi mười điểm hôm qua...
Câu hỏi :

Cả nhà đi học, vui thay! Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà Hèn chi mười điểm hôm qua Nhà mình như thể được... ba điểm mười. (Cao Xuân Sơn) Trong bốn câu thơ , nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó?

Lời giải 1 :

 Biện pháp tu từ: điệp ngữ: "hèn chi".

 Tác dụng: Làm nổi bật những câu từ đầy sự nhí nhảnh, ngây thơ. Nói lên sự hồn nhiên của nhứng câu thơ, sự vui vẻ khi cả nhà đều đến trường, đều vui đều buồn cùng nhau khi biết điểm. Điệp ngữ làm tăng sức gợi hình, gợi ra những cảm xúc của các thành viên trong nhà, qua đó thể hiện được khía cạnh tươi vui cho đoạn thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK