Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc văn bản sau và khoanh vào câu trả lời đúng nhất: (Từ câu 1 đến câu 8) Bao nhiêu...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và khoanh vào câu trả lời đúng nhất: (Từ câu 1 đến câu 8) Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! Nhưng chưa một tiếng thở than Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi Cha như biển rộng mây trời Bao la nghĩa nặng đời đời con mang! (Ngày của cha Phan Thanh Tùng- trích trong Tuyển tập những bài thơ hay về ngày của cha) Câu 1: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? (BIẾT) A. Lục bát B. Tự do C. Bốn chữ D. Năm chữ Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là phương thức nào dưới đây? A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 3: (0.5 điểm) Nhân vật trong đoạn thơ được nói đến là ai? (BIẾT) A. Mẹ B. Cha C. Bà D. Con Câu 4: (0.5 điểm) Xác định cách ngắt nhịp của 2 câu thơ sau đây: (BIẾT) Bao nhiêu khổ nhọc cam go Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan! A. 2/2/2 và 2/3/3 B. 2/2/2 và 1/2/5 C. 2/2/2 và 2/4/2 D. 2/2/2 và 4/4 Câu 5: Trong câu thơ Cha như biển rộng mây trời tác giả sử dụng biện pháp so sánh có tác dụng như thế nào? (HIỂU) A. Làm nổi bật công lao của người cha B. Tạo sự hài hòa ngữ âm trong câu thơ C. Miêu tả cảnh mây trời biển rộng D. Làm nổi bật vẻ đẹp cao lớn của người cha Câu 6: Hai câu thơ sau thể hiện điều gì? Nhưng chưa một tiếng thở than Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi" (HIỂU) A. Sự vất vả của người mẹ khi chăm sóc con. B. Sự hi sinh của người cha dành cho con. C. Sự hi sinh của người cha dành cho gia đình. D. Tình cảm của con dành cho cha mẹ. Câu 7: Ý nào sau đây thể hiện nội dung chính của đoạn thơ trên? (HIỂU) A. Ca ngợi tình cha con B. Ca ngợi tình bà cháu C. Ca ngợi tình bạn bè D. Ca ngợi tình anh em Câu 8. Nhận định nào sau đây nói đúng về nghệ thuật của đoạn thơ? (HIỂU) A. Gieo thành công vần lưng, ngắt nhịp đa dạng và phong phú. B. Sử dụng thành công biện pháp ẩn dụ, mang giọng điệu của bài hát ru. C. Thể thơ lục bát mang giọng điệu của bài hát ru và biện pháp so sánh. D. Kết hợp thành công yếu tố biểu cảm với tự sự và miêu tả hình ảnh cha.

Lời giải 1 :

#156

Câu `1`: `A`

`-` Bài thơ được viết theo thể thơ `6-8` hay còn gọi là lục bát (câu đầu `6` chữ câu sau `8` chữ)

Câu `2`: `C`

`-` Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là: Biểu cảm.

`->` Bày tỏ cảm xúc của người con đối với người cha đã hết lòng chăm sóc, chở che cho mình.

Câu `3`: `B`

`-` Dẫn chứng: Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan / Cha như biển rộng mây trời

Câu `4`: `D`

`-` Bao nhiêu/khổ nhọc/cam go | Đời cha chở nặng/Chuyến đò gian nan!

Câu `5`: `A`

`-` Cha được so sánh với biển rộng mây trời.

`->` Tác dụng: Làm cho người đọc thấy rằng công lao của người cha là bao la, cao cả như biển rộng, mây trời. (Công lao rất lớn)

Câu `6`: `B`

`-` Nhưng chưa một tiếng thở than

`->` Nghĩa là khi gặp gian khó người cha không hề than thở.

`-` Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi

`->` Thể hiện mong ước của người cha đối với con, luôn mong rằng con sẽ khỏe mạnh và ngoan ngoãn.

`->` Thể hiện sự hi sinh cao cả của người cha đối với con.

Câu `7`: `A`

`-` Ngợi ca tình cha con thắm thiết.

Câu `8`: `C`

`-` Bài thơ trên được viết theo thể thơ lục bát, mang âm hưởng của bài hát ru và phép so sánh công lao của người cha với biển rộng, mây trời.

`~tt(color(blue)(BadMo od))~`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK