Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân tích tình cảm của bé thu đối với cha từ lúc chia tay.. đến từ từ tuột xuốg câu...
Câu hỏi :

phân tích tình cảm của bé thu đối với cha từ lúc chia tay.. đến từ từ tuột xuốg

Lời giải 1 :

     Tình cảm của bé Thu đối với cha - ông Sáu từ lúc chia tay đến từ từ tuột xuống:

- Buổi chia tay, trước lúc ông Sáu lên đường, nó nhìn ông Sáu "với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu", "đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao" -> Nhận ra cha, không còn xa lánh cha nữa.

- Từ góc nhà phóng ra với tiếng kêu xé lòng: "Ba...a...a...ba!" -> Tiếng kêu đè nén suốt 8 năm.

- Vừa kêu vừa nhanh như con sóc "nhảy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó"; vừa ôm vừa khóc vừa nói: "Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!"-> Muốn ba ở lại, tình cha con trỗi dậy.

- Ông Sáu bế nó lên "nó hôn cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài" -> Hôn vết sẹo đã ngăn cách cha con nó.

- Khi ông Sáu bảo ông đi rồi ông về thì con be 1thét lên: "Không!", nó nghĩ nếu hai tay thì không giữ được ông Sáu nên "dang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba nó"; khi mẹ bảo để ba đi nó vẫn không chịu buông ông Sáu ra; khi bà ngoại nói khi về sẽ mua cho nó một cây lược thì con bé vẫn ôm chầm lấy ông Sáu và nói trong tiếng nấc: "Ba về! Ba mua cho con một cây lược nghe ba!", rồi nó từ từ tuột xuống -> Tình thương ba sâu sắc, tình cảm mãnh liệt khi nhận ra ba.

Lời giải 2 :

- khi hiểu ra, tình cảm của thu được thể hiện 1 cách tự nhiên :

+ thu đứng một góc nhà, nhìn khắp mọi người, mặt sầm lại, đôi mắt mênh mônh, kêu ba thét lên làm xé đi sự yên lặng và ruột gan của mọi người

+ chạy tới ôm rì lấy ba, hôn khắp: hôn lên tóc, hôn lên cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài trên má, khóc nức nở, không cho ba đi, dặn ba mua cho cây lược

`=>` bé thu là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ, có cá tính mạnh mẽ nhưng tình cảm bộc lộ trân thật, tự nhiên

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK