Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc bài thơ sau: MẸ Lặng rồi cả tiếng con ve, Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà...
Câu hỏi :

Đọc bài thơ sau: MẸ Lặng rồi cả tiếng con ve, Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru Lời ru có gió mùa thu, Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về, Những ngôi sao thức ngoài kia, Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con, Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Mẹ, Trần Quốc Minh, theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD, 2002, tr 28-29 ) Viết đoạn văn nghi lại cảm xúc về bài thơ trên?

Lời giải 1 :

Đoạn thơ trên đã cho chúng ta thấy tình mẹ thật bao la và rộng lớn. Mẹ luôn làm tất cả vì ta, không quản khó nhọc, vất vả. Cụ thể qua đoạn thơ trên, tác giả đã nêu cảm nhận về mẹ với những ngôn từ hết sức giản dị nhưng vô cùng mãnh liệt. Đó là những lời ru, những câu hát, hành động mẹ ngồi quạt mát cho con để con có giấc nhủ say tròn trong những ngày hè oi bức. Mẹ được ví với những ngôi sao trời, mẹ còn thức nhiều hơn những ngôi sao ấy đã cho thấy mẹ thật bao dung và nhân hậu. Mùa hè thật oi bức nhưng mẹ vẫn phải làm lụng vất vả, lo cho con say giấc. Mẹ luôn bên con trong từng giấc ngủ, mẹ làm tất cả vì con, không gì thay thế được. Chính vì thế trong câu cuối tác giả đã kết thúc bằng câu thơ: ''Mẹ là ngọn gió của con suốt đời''.

Lời giải 2 :

Mẹ là người thân, là người bạn, cũng là cô tiên sát cánh trong từng giấc ngủ của con. Không phải tự nhiên mà hình ảnh người mẹ lại gắn với những bài thơ, những bài hát đầy xúc động. Tác phẩm “Mẹ” của tác giả Trần Quốc Minh sẽ khiến cho mọi người đọc đều phải nhung nhớ về hình bóng ấy.Ngay vào câu chuyện, chúng ta có thể thấy đây là một mùa hè vô cùng oi nóng và khó chịu. Nếu để diễn tả sự khó chịu đó, nó chính là thời tiết khiến cho những chú ve bên ngoài cũng chẳng còn sức mà kêu vang. Tuy nhiên, cánh võng trong nhà vẫn đu đưa bởi bàn tay của mẹ, giọng hát à ơi vẫn vang vọng để đưa con vào giấc ngủ ngon. Những ngày ấy, kinh tế chưa phát triển, đâu phải nhà nào cũng có quạt nên cơn gió mát ấy đến từ bàn tay của người mẹ. Mẹ có thể cả đêm không ngủ, nằm quạt mát cho đứa con thơ có một giấc mơ tuyệt vời. Tác giả đã xây dựng lên một tình huống vô cùng quen thuộc. Đó chính là khung cảnh làng quê yên ả, khung cảnh mà đối với bao thế hệ người chưa thể nào quên được. Những phép so sánh hơn, đặt người mẹ hơn cả những sự vật ngoài tự nhiên đã khiến cho hình ảnh đó càng thêm đẹp đẽ trước mắt người đọc. Từ những câu văn đầy tình yêu thương và hoài niệm, tình yêu về mẹ cũng được đánh thức trong lòng mỗi người đọc. Chắc chắn rằng người mẹ vẫn sẽ luôn là người đồng hành cùng ta, nhưng không phải trên mọi con đường. Tình yêu của mẹ là thứ vĩnh cửu, là thứ không bao giờ thay đổi và là bến đỗ cho những đứa con mãi chẳng chịu trưởng thành.

    yunni   

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK