Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Thuở ấy, ở làng quê, mẹ tôi dạy những đứa trẻ vốn chỉ quen mò cua bắt ốc, chăn trâu...
Câu hỏi :

Thuở ấy, ở làng quê, mẹ tôi dạy những đứa trẻ vốn chỉ quen mò cua bắt ốc, chăn trâu cắt cỏ. Có những thằng cu nghịch ngợm và viết xấu quá, nhiều buổi tối mẹ tôi bảo cả mấy đứa đến ngồi bên. Mẹ tôi đặt bàn tay thon thả xanh xao cầm lấy bàn tay bé nhỏ nhưng đã sớm khô ráp chai sần của những thằng cu ấy. Mẹ tôi cầm tay học trò viết từng nét cong, nét thẳng. Rồi khi buông ra để học trò tự viết lấy, tôi thấy mẹ tôi khẽ mím môi, hơi thở nhẹ hẳn đi, mái đầu như đưa theo bàn tay của các em. Đến khi xem lại những chữ học trò tròn trịa, ngay ngắn, mẹ tôi khẽ gật đầu. Rồi mẹ tôi cất tiếng đọc, một giọng đọc thanh thoát, nhẹ nhàng để trẻ con bắt chước theo. Nghe học trò đọc, không thấy ngọng nữa, mẹ tôi mỉm cười trìu mến lắm. Câu 1:Đoạn trích trên thuộc thể loại nào? A.Hồi kí B.Du kí C.Truyện ngắn D.Truyện dân gian Câu 2.Những việc làm của người mẹ cho thấy những phẩm chất đáng quý nào? Câu 3:Trong tương lai em có ước mơ làm nghề gì?Vì sao?

Lời giải 1 :

Câu `1:`

Đáp án: `A.` Hồi kí

Gt: Có từ "thuở ấy" `->` tự sự lại `=>` Hồi tưởng lại `+` sự việc có thật `=>` Hồi kí

Câu `2:`

`-` Phẩm chất: Nghiêm nghị, yêu thương, kiên trì và đậm phẩm chất của một người nhà giáo

Gt: Mẹ nghiêm nghị trước những đứa trẻ nghịch ngợm. Yêu thương chúng và luôn kiên trì rèn cho chúng học. Qua đó cho thấy mẹ y như một người giáo viên.

Câu `3:`

`-` Em muốn làm một người giáo viên tốt. Vì nghề giáo là truyền tải kiến thức. Em muốn tri thức đc tiếp cận đến toàn bộ trẻ em, kể cả những em nhỏ trên vùng cao. Qua đó, để cho các em có một tương lai sáng rạng hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK