Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một thói xấu của con người trong xã hội hiện...
Câu hỏi :

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)

Lời giải 1 :

Thói ăn chơi đua đòi

 

Khi xã hội càng phát triển , mức sống của con người cũng theo đó mà tăng lên . Đi kèm theo những lợi ích cho sự phát triển như các dịch vụ ý tế , du lịch , giáo dục … phát triển thì các tệ nạn , thói xấu cũng càng nhiều và biến tướng . Một trong số đó phải kể đến thói ăn chơi đua đòi .

      Ăn  chơi đua đòi là một thói xấu ,ảnh hưởng tiêu cực . Ăn chơi đua đòi là bắt chước , a dua theo các trào lưu , phong cách được cho là thời thượng hay đúng gu. Đây là một lối sống xa xỉ , ngày ngày mua sắm chạy theo phong trào bỏ bê học hành , tiêu hoang phung phí , tiêu tiền cha mẹ  chứ chẳng hề làm ra lấy một đồng . Nếu có tự làm ra thì cũng làm một mà tiêu mười .Mải miết chạy theo người khác vì sợ bản thân lỗi thời , quê mùa .

Chẳng khó để gặp những thói xấu này , đặc biệt dễ thấy ở các em học sinh . Tóc tai , quần áo , trang sức qua những câu chuyện khoe khoang , hay những kiến thức xấu từ mạng xã hội đã trở thành những món hàng bắt buộc cần có để thể hiện bản thân , thể hiện cái tôi . Đến trường với đầu tóc cầu kì , trang phục không đúng quy định , …tất cả để cho bằng bạn bằng bè . Còn đối với các sinh viên đại học thì đó là những buổi tối xập xình ở các quán bar , những chiếc túi, đôi giày , áo váy  hàng hiệu . Học đòi những người nổi tiếng trên mạng xã hội các phong cách ăn mặc sexy để thời thượng và sang trọng nhất … Đây là một thực trạng rất đáng buồn

 Hệ lụy của thói xấu này để lại thì vô cùng nghiêm trọng . Đối tượng học sinh , sinh viên vẫn là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất . Vì để có tiền chơi bời , ăn đua theo bạn bè mà có những em đã dám ăn trộm tiền , điện thoại của cha mẹ bạn bè. Hay để có những buổi tụ tập , những món đò hiệu mà không ít những bạn sinh viên đã sa đọa vào con đường tệ nạn. Nó đã phá hủy cả tương lai , cả cuộc đời của những đóa hoa mới trưởng thành . Chưa kể những video tuyên truyền , cổ xúy thói xấu này cũng làm mất văn hóa , ảnh hưởng đến những  bạn trẻ khác . Những phong cách ăn mặc lố lăng , nói chuyện tục tĩu, hay đua xe gây hấn  gây mất trận trự an toàn và an ninh xã hội.

Để hạn chế và phòng tránh căn bệnh này thì trước hết đó chính là sự giáo dục . Phải giáo dục con em biết những điều gì là xấu , điều gì là tốt , cái gì là phù hợp , cái gì là vô văn hóa . Đồng thời cũng phải để các con biết phải có trách nhiệm với bản thân , với những việc mình đã làm . Các cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát gắt gao và nghiêm ngặt hơn đối với các nội dung trên mạng xã hội , vì mạng xã hội là môi trường mà các bạn trẻ dành nhiều thời gian nhất . Và cuối cùng đó là sự nhận thức và giữ mình của chính mỗi bạn trẻ .

          Những điều tốt thì cần phát huy giữ gìn , còn những điều xấu thì cần bài trừ . Mong rằng qua đây , chúng ta sẽ nhận thức rõ hơn về các tác hại do thói đua đòi gây ra để kiên quyết loại trừ con sâu này và giữ gìn bản thân .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK