Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tả lại 1 trải nghiệm đáng nhớ của bản thân ( KO CHÉP MẠNG Ạ!!) câu hỏi 6597663
Câu hỏi :

Tả lại 1 trải nghiệm đáng nhớ của bản thân ( KO CHÉP MẠNG Ạ!!)

Lời giải 1 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:
Tết năm ngoái, cha mẹ em đã thu xếp thời gian đưa em về quê chơi. Đó là chuyến đi đáng nhớ nhất của em.

Suốt tối trước đó, em cứ phấn khởi mà trằn trọc mãi không ngủ được. Thế mà sáng hôm sau em vẫn thức dậy được từ sớm để lên xe về quê. Chắc là bởi vì em quá nhớ ông bà, nhớ quê hương nên mới có thể vui vẻ đến như vậy.

Về đến nơi, em sung sướng vô cùng khi được ngắm nhìn khung cảnh xung quanh vừa lạ vừa quen thuộc đến thế. Vẫn những vườn cây xum xuê ấy, vẫn những hồ nước đầy rêu xanh, vẫn những mái nhà đỏ tươi lấp lánh dưới ánh nắng ấy. Thế mà sao vẫn có gì khang khác trong lòng. Có lẽ là bởi vì mọi người trở nên dè dặt hơn sau nửa năm dịch bệnh hoành hành.

Về đến nhà, ông bà vẫn ở đó, yêu thương dang rộng vòng tay đón chào em. Ông bà yêu thương xoa đầu và cõng em đi quanh sân. Ông dẫn em ra đồng bắt ốc, xuống vườn hái trái cây. Bà thì nấu cho em những món ngon rồi kể chuyện ru em ngủ. Thật là hạnh phúc.

Trưa hôm đó, em được ăn một bữa cơm rất ngon. Đã lâu rồi em mới cảm thấy ngon miệng đến như thế. Tuy là mâm cơm đạm bạc, nhưng những món ăn đó vẫn hấp dẫn vô cùng, bởi nó được nấu bởi tình thương của bà. Em ngồi đó, giữa sự yêu thương, quan tâm của ông bà ngoại, của bố mẹ, sự sum vầy hạnh phúc ấy khiến em lâng lâng.

Ngày hôm sau, sau khi ăn cơm trưa thì cả nhà em vội lên xe để trở về Hà Nội. Trên xe mang theo những món quà như trứng gà, rau xanh, ổi, mít… Tất cả là do ông bà ngoại, cùng bà con láng giềng đem sang cho. Tuy không quá đắt đỏ hay quý hiếm, nhưng chúng vẫn có giá trị vô cùng to lớn, bởi được mạ lên lớp vàng của tình người.

Trên đường về, em cứ nhớ mong về những ngày vừa qua. Em mong sao ông bà luôn khỏe mạnh và yêu đời như bây giờ. Để những lần sau, khi em về thăm quê sẽ lại được nhìn thấy hình bóng ông bà tươi cười hiền lành chờ đón ở trước sân.

Lời giải 2 :

Hằng năm , cứ vào dịp đầu giêng gia đình em lại nô nức đi chơi xuân . Ngoài việc đi đền chùa để cầu may em còn được bố mẹ cho tham quan và tham gia chơi một số trò chơi dân gian . Và em nhớ nhất là lễ hội thi thổi cơm ở Đồng Vân . Một lễ hội vui , thú vị và mang đậm văn hóa Bắc Bộ .

       Lễ hội được diễn ra vào 15 tháng giêng hằng năm ở Đồng Vân . Lễ hội này được bắt nguồn từ việc khao quân đánh giặc của người Việt cổ trên sông Đáy xưa . Qủa là một lễ hội ý nghĩa được lưu truyền qua nhiều thế hệ con cháu nhưng vẫn giữ được bản săc riêng. Lễ hội 5 năm mới có một lần , nên năm nay em quyết tâm được tham gia trò chơi dân gian này bằng được .

     Tham gia trò chơi cũng rất đơn giản . Một đội chơi gồm bốn người . Một người nhận nhiệm vụ vo gạo , lấy niêu  và người còn lại thì lấy rơm , củi ,lấy lửa ,nước ,...để chuẩn bị cho nấu cơm . ĐIều đặc biệt là cách lấy lửa . Thay vì dùng diêm hay bật lửa thì ta lại phải lấy lửa ở trên một cây chuối được bôi mỡ . Sẽ có các cây chuối được bôi mỡ , trên mỗi cây chuối là một nén hương , mỗi đội sẽ phải trèo lên để lấy nén hương xuống để mồi lửa . Sau khi lấy được lửa thì còn lại là việc nấu cơm . Phần này chỉ cần có hai người . Một người cầm niêu cơm chạy trước người cầm lửa để dưới niêu đi sau cho đến khi cơm chín .

     Năm nay em quyết định cùng bố tham gia . Hai bố con hào hứng lắm và quyết tâm giành chiến thắng . Tham gia cùng bố con em là hai bác trai khác . Hai bác nhận nhiệm vụ lấy lửa còn bố con em sẽ nấu cơm . Dù tất bất với việc dần sàng , vo gạo , chẻ củi nhưng em vẫn ngó nhìn phần thi lấy lửa . Trong tiếng reo hò của mọi người  hai bác cứ thi nhau trèo lên nhưng rồi lại trơn tụt xuống. Trông thật thú vị và hài hước . Hòa vào tiếng cổ vũ của mọi người là tiếng cười giòn tan của ha bố con . Khi đã lấy được lửa nhưng nhóm lửa cũng cần rất nhiều thời gian , phải mất mươi phút hai bố con mới nhóm được lửa . Mặt mũi ai cũng lấm lem , hai bố con nhìn nhau phá lên cười. Còn mẹ ở ngoài cũng cổ vũ rất nhiệt tình và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời ấy. Lửa đã lên hai bố con bắt đầu nấu . Bố đi trước còn em cầm đuốc lửa đi sau . Các đội đi vòng quanh sân chơi trong tiếng trống chiêng reo hò của mọi người . Sau 20 phút thì cơm cũng chín . Ai nấy nhìn mặt trông đến hài  và vui quá . Vì là lần đầu tham gia nên cơm của hai bố con chưa được chín đều nên tham vọng đạt giải của em cũng không còn . Nhưng hơn cả giải thưởng đó chính là trải nghiệm , sự vui vẻ và tình yêu của bố .

         Mong rằng những trò chơi dân gian này sẽ luôn được lưu truyền và tổ chức nhiều hơn. Cũng rất mong các thế hệ trẻ chúng em sẽ được tiếp cận và tham gia vào nhiều trò chơi thú vị như vậy vừa để tạo nên một tuổi thơ đẹp, ý nghĩa vừa để trau dồi thêm cho bản thân những nét đẹp văn hóa lịch sử  dân tộc.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK