Trang chủ Hóa Học Lớp 10 cho 2 nhóm dung dịch A, B vào 2 loại dung dịch nhược trương riêng biệt KOH 1M và Ca(OH)2...
Câu hỏi :

cho 2 nhóm dung dịch A, B vào 2 loại dung dịch nhược trương riêng biệt KOH 1M và Ca(OH)2 1M. Sau 1 thời gian chuyển các tế bào sang các ống nghiệm chứa dung dịch saccarozơ ưu trương có cùng nồng độ. Nêu hiện tượng và giải thích.

Lời giải 1 :

Đáp án:  Khi đưa tế bào thực vật vào các dung dịch nhược trương, nước đi từ ngoài vào tế bào dẫn đến hiện tượng trương nước của tế bào: + Nước cất: nước vào tế bào nhiều, tế bào trở nên tròn cạnh. + Dung dịch KOH và NaOH: KOH và NaOH điện ly hoàn toàn làm tăng áp suất thẩm thấu của dung dịch nước vẫn khuếch tán vào trong tế bào nhưng thấp hơn nước cất, tế bào trương nước ít hơn. + dung dịch Ca(OH)2 điện ly theo 2 nấc, trong đó nấc 1 có độ điện ly bằng của KOH và NaOH do đó tính chung dung dịch Ca(OH)2 có áp suất thẩm thấu cao hơn các dung dịch khác Mức độ trương nước thấp hơn các dung dịch khác.

 

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

- Nước thẩm thấu vào cả 2 nhóm tế bào nhưng nhóm tế bào A hút nước nhiều hơn nhóm tế bào B.

- Giải thích: Dd KOH và Ca(OH)2 có cùng nồng độ nhưng hệ số phân li (i) của dd KOH nhỏ hơn Ca(OH)2 nên áp suất thẩm thấu của dd KOH nhỏ hơn dd Ca(OH)2 → Nhóm tế bào A hút nhiều nước hơn nhóm tế bào B.

- Khi đưa các tế bào vào dd saccarozơ ưu trương thì các tế bào co nguyên sinh.

- Nhóm tế bào A có nguyên sinh nhanh hơn nhóm tế bào B do mất nước nhanh hơn.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK