Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Cảm nhận về bài thơ Từ ấy của Tố Hữu Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân...
Câu hỏi :

Cảm nhận về bài thơ Từ ấy của Tố Hữu

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lí chói qua tim

Hồn tôi là một vườn hoa lá

Rất đậm hương và rộn tiếng chim

Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải với trăm nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời

Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Ko áo cơm cù bất cù bơ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Tố Hữu là “lá cờ đầu” trong thơ ca Cách mạng. Hầu hết các tác phẩm của ông đều là những tác phẩm cổ vũ, ca ngợi phong trào Cách mạng Việt Nam. Trong đó, tác phẩm thơ đánh dấu cho sự nghiệp rực rỡ của ông cũng như đánh dấu ngày ông bắt gặp được lý tưởng của đời mình chính là bài thơ Từ ấy.

Bài thơ Từ ấy được sáng tác vào tháng 7 năm 1938 với ba khổ thơ, trong đó khổ thơ đầu tiên đã diễn tả trọn vẹn những cảm xúc vui sướng, say mê của Tố Hữu khi ông lần đầu bắt gặp được lý tưởng Cách mạng.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”.

“Từ ấy” là một từ phiếm chỉ thời gian, nhưng đây lại là cột mốc đánh dấu một trang mới trong đời người thanh niên trẻ Tố Hữu. Đó là thời điểm mà nhà thơ được giác ngộ lý tưởng Cộng sản, tìm được con đường đi đúng đắn trong đời của mình. Câu thơ đã khẳng định giây phút quan trọng nhất cuộc đời của người chiến sĩ Cách mạng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản- là tập hợp của những con người ưu tú nhất, sáng suốt nhất.

“Nắng hạ” là thứ ánh sáng mãnh liệt, rực rỡ nhất của ngày hè, cũng là ánh nắng tràn đầy sự ấm áp và năng lượng. Với nhà thơ, nắng hạ biểu trưng cho thứ ánh sáng Cách mạng đang từng bước soi tỏ tâm hồn của mình. Cùng với đó, Tố Hữu đã sử dụng một loạt những động từ nhấn mạnh như “chói, bừng” để diễn tả sự tác động mạnh mẽ của ánh sáng cộng sản, thứ ánh sáng rực rỡ đã làm bừng sáng thế giới tâm hồn của nhà thơ. Ánh sáng ấy đã thức tỉnh trái tim, làm thay đổi hoàn toàn tâm hồn của một thanh niên đang băn khoăn, đang lạc lõng, bơ vơ giữa dòng đời “Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước/Chọn một dòng hay để nước trôi”.

Thế nhưng, hình ảnh ẩn dụ so sánh đặc sắc nhất trong câu thơ phải nhắc tới hình ảnh “mặt trời chân lý”. Đây là một sáng tạo của riêng nhà thơ, là liên kết sáng tạo giữa hình ảnh và ngữ nghĩa. Mặt trời đối với mọi người, vốn là nguồn sáng mạnh mẽ nhất, rực rỡ nhất thế gian, nhưng với Tố Hữu thì lý tưởng Cách mạng mà ông vừa bắt gặp chính là một “mặt trời” khác chiếu rọi tâm hồn ông. Và không chỉ thế, đó còn là thứ “mặt trời chân lý” – thứ ánh sáng đại diện cho những điều đúng đắn nhất được mọi người công nhận. Ánh sáng ấy thật cao đẹp, thật trong sáng, mạnh mẽ biết bao! Ánh sáng ấy chiếu rọi tâm hồn nhà thơ, chiếu rọi cả nhận thức và tâm hồn của nhà thơ:

“Mặt trời chân lý chói qua tim”

Hai câu thơ đầu được viết theo lối thơ tự sự, tuy đơn giản, thế nhưng lại khiến người đọc cảm nhận được hết những xoay chuyển, những biến đổi mạnh mẽ trong lòng người thanh niên trẻ Tố Hữu. Chúng ta đã cảm nhận được niềm vui sướng, hân hoan của nhà thơ khi đột ngột bắt gặp ánh sáng Cách mạng, để rồi từ đó, ông nguyện một lòng đi theo lý tưởng đó một đời.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK