Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Bài 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật so sánh và nhân hóa có...
Câu hỏi :

Bài 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật so sánh và nhân hóa có trong những ví dụ sau: a. Sau làn mưa bụi tháng ba Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu Bầu trời rừng rực ráng treo Tưởng như ngựa sắt sớm chiều vẫn bay. b. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. (Đoàn Giỏi) c. Trong gió trong mưa Ngọn đèn đứng gác... Cho thắng lợi, nối theo nhau Đang hành quân đi lên phía trước. (Ngọn đèn đứng gác- Chính Hữu) d. Bến càng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn.

Lời giải 1 :

a, Biện pháp so sánh "Lá tre bỗng đỏ như là lửa thiêu"

Tác dụng: thể hiện chân thực, sinh động, đầy sức gợi hình, gợi cảm màu sắc của lá tre tháng ba. Lá tre ngả sang màu đỏ rực đặc trưng giống màu lửa

Biện pháp so sánh "tưởng như ngựa sắt sớm chiều vẫn bay"

Tác dụng: thể hiện chân thực, sinh động, đầy sức gợi hình, gợi cảm khung cảnh của bầu trời sáng rực tựa như có ngựa sắt bay trên trời.

b,

Biện pháp so sánh "nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác"

Tác dụng: miêu tả chân thực dòng sông Năm Căn nước chảy ngày đêm và hùng vĩ tựa như là cả một con thác lớn

Biện pháp so sánh "cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng"

Tác dụng: miêu tả khung cảnh bơi lội của đàn cá trong làn nước dữ dội

Biện pháp so sánh "như hai dãy trường thành vô tận"

Tác dụng: miêu tả chân thực hình ảnh của rừng đước sừng sững, cao ngất, hùng vĩ ở hai bên bờ

c, Biện pháp nhân hóa "Ngọn đèn đứng gác"

Tác dụng: giúp hình ảnh ngọn đèn hiện lên như một người lính đứng gác, dõi theo hành trình của những người lính đi ra mặt trận, đem thắng lợi về cho tổ quốc

d, 

Biện pháp nhân hóa "tàu mẹ, tàu con, xe anh, xe em tíu tít, bận rộn"

Tác dụng: giúp hình ảnh của tàu, xe hiện lên như một đại gia đình thực sự, bận rộn, tíu tít và như những con người đang bận rộn, hăng say với công việc của mình. 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK