Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 bài văn tả cảnh sinh hoạt chợ quê câu hỏi 6596763
Câu hỏi :

bài văn tả cảnh sinh hoạt chợ quê

Lời giải 1 :

Bạn có hay được mẹ cho đi chợ không? Còn tớ, cách đây một tháng, lần đâu tiên được cùng mẹ đi chợ. Chợ quê, một quang cảnh sinh hoạt khá thu vị các bạn ạ.

Vào đến chợ, trời vẫn còn mờ mờ đất, chợ vắng teo, tưởng chợ đông vui thế nào, hóa ra chợ vắng như chùa. Chỉ thấy mấy bác bán hàng đang lúi húi dọn đồ, vừa bầy hàng vừa nói nói mấy câu chuyện về giá rau đắt, giá cá tăng, thịt lợn cũng tăng… Dân gặp covid, tiền đâu đi chợ? Hàng ế ẩm…chán chẳng buồn đi. Tôi hơi thất vọng. Tưởng chợ đông thế nào. Nhưng không. Trời vừa hửng những tia nắng ban mai, khu chợ sáng và nhìn rõ mặt nhau hơn. Cũng là lúc dòng người từ tứ phía đổ về dông như chảy hội. Tấp nập người đi xe, người xách làn, người tung tăng với cái ví trên tay, người cao, người thấp, người gầy, người béo, người đứng, người ngồi, nhấp nhô, nhấp nhổm. Ai nấy cũng hối hả, vội vội vàng vàng. Tiếng mời khách ngọt lịm của mấy cô bán hàng, tiếng trả giá, cò kè, lời thúc giục vang lên làm khu chợ lao xao, nhốn nháo, nhộn nhịp hẳn lên. Hàng nào hàng nấy, người mua cứ xếp vòng trong vòng ngoài.

Tôi theo mẹ đi một vòng chợ mua thêm mấy thứ linh tinh khu cuối chợ. Nắng mới chớm cái oi nực lấp lõ trên mái đình. Vậy mà quay trở lại để về, chợ đã thưa hẳn đi, chỉ còn lác đác vài người đang thong thả đi chợ. Những phản thịt đầy ự trên phản, bó hoa khổng lồ, hàng trăm con cá quẫy trong những chiếc chậu. Hàng đống rau bày la liệt, giờ đây chỉ còn lèo tèo vài thứ. Vài miếng thịt con con nằm rải rác mỗi chỗ một miếng. Mấy con cá buồn thiu phơi trắng bụng yếu ớt. Loáng thoáng mấy mớ rau dập nát. Tất cả như thể vừa trải qua một trận cuồng phong mua bán. Dòng người đến rồi đi nhanh như một cơn gió, để lại cái chợ xơ xác, tiêu điều. Buồn hiu hắt.

 Tôi theo mẹ đi về, nhưng vẫn vẩn vơ nghĩ về hình ảnh một bó hoa khổng lồ với đủ các loài hoa, đủ mầu sắc vàng, tím, đỏ, trắng, hồng… nhìn đến vui mắt. Hàng trái cây thì đủ các quả được bày bán la liệt, những quả cam xanh tươi căng mọng, trái dưa vàng xuộm, bưởi da xanh, xanh ngắt, bưởi da vàng vàng, vàng ươm, những trái na mở mắt, mỡ màng, chùm chôm chôm đỏ thắm, chùm nho lúc lỉu. Khu bán hàng xén nhìn là đã mắt nhất. Không biết bao nhiêu là loại quần áo, dài, ngắn, lửng, xanh, đỏ, hồng, cam, có hình không có hình, cổ tròn cổ lọ, cổ tim, loại thụng, loại bodi… trao ôi là nhiều. Đúng là các cô được ngồi trên nhung lụa. Nhưng ấn tượng nhất là bác hàng thịt. Tôi chưa thấy ai nhanh tay, nhanh mắt như bác ấy, đôi bàn tay cứ thoăn thoắt cắt hết miêng thịt này đến miếng thịt khác, bỏ lên cân, cho vào túi, tính đếm tiền, chặt xương, xay thịt, lật qua, lật lại miếng thịt cho khách xem cứ thoăt thoắt như một cái máy.

Tôi nhìn theo mà hoa cả mắt vậy mà bác ấy vẫn cứ như con thoi, giọng nhỏ nhẹ bác, chị ăn chỗ nào em cắt, cô mua giúp cháu đi… miệng luôn nở nụ cười thật tươi nhìn duyên đến lạ.

 Một quang cảnh sinh hoạt mang đậm chất quê. Tuy là chợ quê nhưng chả thiếu thứ gì. Tôi có cảm giác, chợ là cả thế giới thu nhỏ lại, ai muốn mua gì cũng có. Và lần đầu tiên được trải nghiệm đi chợ cùng mẹ thấy ấn tượng vô cùng. Mong là mẹ sẽ thường xuyên mua nhiều nhiều đồ để được đi xách đồ, được mẹ mua cho một gói bánh mang.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK