Trang chủ Toán Học Lớp 3 Có 1 quả cân 1kg và 1 quả cân 2kg và 1 cái cân đĩa em có thể cân được...
Câu hỏi :

Có 1 quả cân 1kg và 1 quả cân 2kg và 1 cái cân đĩa em có thể cân được nhiều nhất là bao nhiêu kg gạo qua 2 lần cân

Lời giải 1 :

`#VanThai`

`+` Ta để quả cân `1` kg về phía bất kì của cân đĩa rồi đổ gạo sang `2` bên của cân đĩa sao cho hai đầu cân bằng nhau

`+` Vậy ta sẽ được `1` phần `3` kg ở bên có quả cân

`+` Phía còn lại là phần `4` kg

Lời giải 2 :

Đáp án: 5kg gạo

 

Giải thích các bước giải:

             

Để cân được nhiều nhất là bao nhiêu kg gạo qua 2 lần cân, bạn cần làm như sau:

Lần 1: Bạn đặt quả cân 2kg vào đĩa cân bên trái, rồi đổ gạo vào đĩa cân bên phải cho đến khi cân thăng bằng. Khi đó, đĩa cân bên phải có 2kg gạo. Bạn lấy quả cân 2kg ra khỏi đĩa cân bên trái, rồi đặt quả cân 1kg vào đĩa cân bên trái. Bạn tiếp tục đổ gạo vào đĩa cân bên phải cho đến khi cân thăng bằng. Khi đó, đĩa cân bên phải có thêm 1kg gạo. Từ đĩa cân bên phải, bạn lấy được 3kg gạo.

Lần 2: Với 3kg gạo vừa lấy được, bạn chia đều vào 2 đĩa cân sao cho cân thăng bằng. Khi đó, mỗi đĩa cân có 1,5kg gạo. Bạn lấy quả cân 1kg ra khỏi đĩa cân bên trái, rồi đặt quả cân 2kg vào đĩa cân bên trái. Bạn tiếp tục đổ gạo vào đĩa cân bên phải cho đến khi cân thăng bằng. Khi đó, đĩa cân bên phải có thêm 0,5kg gạo. Từ đĩa cân bên phải, bạn lấy được 2kg gạo.

Vậy, qua 2 lần cân, bạn có thể cân được nhiều nhất là 3kg + 2kg = 5kg gạo.

 

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống, toán học là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ". Hãy kiên trì và không ngừng nỗ lực trong việc chinh phục những con số và công thức này!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 3

Lớp 3 - Năm thứ ba ở cấp tiểu học, áp lực học tập bắt đầu hình thành nhưng chúng ta vẫn còn ở độ tuổi ăn, tuổi chơi. Hãy biết cân đối giữa học và chơi, luôn giữ sự hào hứng trong học tập nhé!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK