Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 I. Đọc - hiểu (4.0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Gió bấc thổi ào...
Câu hỏi :

I. Đọc - hiểu (4.0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói: - Tôi đánh rơi tấm vải khoác! - Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. Nhím nhặt chiếc que khều Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên người Thỏ: - Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được. - Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được. Nhím ra dáng nghĩ: - Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim. Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình nhím dựng lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may. [...] (Trích Những chiếc áo ấm - Võ Quảng) Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể loại nào? Kể tên một văn bản khác (có tên tác giả đi kèm) mà em đã học ở chương trình Ngữ văn 6, tập 1, có cùng thể loại với đoạn trích trên. Câu 2. Nêu đặc điểm về nhân vật của thể loại ấy được thể hiện qua đoạn trích trên. Câu 3. Từ đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? Câu 4. Việc sử dụng từ tròng trành ở câu sau: Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước

Lời giải 1 :

1, Đoạn trích trên được viết theo thể loại truyện đồng thoại dành cho thiếu nhi

Văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" trích trong "Dế Mèn phiêu lưu ký" của tác giả Tô Hoài

2,

- Nhân vật trong truyện đồng thoại là các loài vật được nhân hóa (tên gọi, tuổi tác, trang phục, hành động, suy nghĩ, cảm xúc, câu chuyện giống như con người)

- Các con vật vừa giữ được các đặc điểm tự nhiên vốn có, vừa có những đặc điểm của con người 

3,

Bài học em rút ra được từ câu chuyện đó chính là con người cần biết chia sẻ, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Nhờ vậy, cuộc sống của con người sẽ ngày càng tốt đẹp hơn

4,

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm, chân thực cho hình ảnh của tấm vải rơi trên mặt nước chấp chới, trôi nổi trên mặt nước. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK