Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp em với ạ Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu Có lửa trăm nhà,niềm vui trăm...
Câu hỏi :

Giúp em với ạ

Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu

Có lửa trăm nhà,niềm vui trăm ngả

Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở :

-Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...

Nội dung : Người cháu giờ đã đi xa ,đến những phương trời rộng mở với đầy đủ tiện nghi (khói trăm tàu ,lửa trăm nhà)nhưng vẫn không lúc nào thôi thương nhớ vê bà ,bếp lửa của bà ,thôi thương nhớ vẻ quê hương ,đất nước

Câu 1: Từ nội dung đoạn thơ trên trình bày suy nghĩ của em về tình bà cháu

Lời giải 1 :

Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu…                                          

Điệp từ “trăm” mở ra một thế giới rộng lớn với bao điều mới mẻ. Tuổi thơ đã lùi xa, đứa cháu nhỏ năm xưa giờ đã lớn khôn, đã được chắp cánh bay cao, bay xa đến những chân trời cao rộng có “khói trăm tàu”, “lửa trăm nhà”, “niềm vui trăm ngả”. Tuy thế, cháu vẫn khôn nguôi nhớ về bà và bếp lửa quê hương, nhớ về góc bếp, nơi nắng mưa hai bà cháu có nhau. Cháu sẽ không bao giờ quên và chẳng thể nào quên được vì đó chính là nguồn cội, là nơi mà tuổi thơ của cháu được nuôi dưỡng để lớn lên từ đó. Bà và quê hương yêu dấu là điểm tựa, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cháu trên mỗi bước đường đời.

=>Từ những suy ngẫm của người cháu, bài thơ biểu hiện một triết lí sâu sắc: Những gì thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người đều có sức tỏa sáng, nâng bước con người trong suốt hành trình dài rộng của cuộc đời. Tình yêu đất nước bắt nguồn từ lòng yêu quý ông bà, cha mẹ, từ những gì gần gũi và bình dị nhất

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK