Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp em với ạaa Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu Có lửa trăm nhà,niềm vui trăm...
Câu hỏi :

Giúp em với ạaa

Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu

Có lửa trăm nhà,niềm vui trăm ngả

Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở :

-Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...

Nội dung : Người chú giờ đã đi xa ,đến những phương trời rộng mở với đầy đủ tiện nghi (khói trăm tàu ,lửa trăm nhà)nhưng vẫn không lúc nào thôi thương nhớ vê bà ,bếp lửa của bà ,thôi thương nhớ vẻ quê hương ,đất nước

Câu 1: Từ nội dung đoạn thơ trên trình bày suy nghĩ của em về tình bà cháu

Lời giải 1 :

Từ đoạn thơ ngắn trích trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt bạn đọc cảm nhận được tcam sâu sắc mà ng cháu giành cho bà của mình. Hiện tuy sống của cháu tốt hơn nhiều có nhiều điều thú vụ và mới mẻ hơn nhưng ng cháu vẫn mãi không quên hình ảnh của ng bà 1 nắng 2 sương vừa là ng cô ng thầy vừa là cha là mẹ vừa là ng bà kính yêu chăm sóc cháu đến khi khôn lớn . Qua đó em cảm thấy được 1 thứ sức mạnh vô cùng vững chãi và thiêng liêng ko thể phai phôi giữa con ng đó là tcam đặc biệt là tcam bà cháu. Ng bà chính là ng mẹ thứ 2 của đàn chaus thơ luôn quan tâm chắc sóc tận tình vì cháu. Tình cảm bà cháu là một thứ j đó khó mà diễn tả bằng lời bởi nó rất thiêng liêng và sâu sắc. Từ bài thơ Bếp Lửa của Bằng Việt bản thân em lại thêm quí trọng ng bà thân thuộc của bản thân hơn.

Lời giải 2 :

                                                          Bài làm 

Từ nội dung ta có thể thấy tình cảm của bà và người cháu ở đoạn thơ trên rất chân thành,thủy chung,mộc mạc ,bình dị nhưng rất sâu đạm và cao cả.Mặc dù người cháu dù đã đi xa,đến những phương trời rộng mở với đầy đủ tiện nghi (khói trăm tàu ,lửa trăm nhà)nhưng vẫn không bao giờ nguôi nhớ về bà và bếp lửa đã gắn bó với người cháu trong suốt những năm tháng đói khổ và đã ở bên chứng kiến người cháu lớn lên từng ngày.Và mỗi sáng khi ông thức dậy ông lại nhớ ngay đến người bà của mik và tự hỏi lòng mik rằng "bà nhóm bếp lên chưa.Để thấy tấm lòng của người cháu với bà rất sâu nặng dù có ở đây đi chăng nz và còn mãi qua tháng năm ko bao giờ phai mờ đc.

#học tốt#

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK