Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 GIÁ TỪNG THƯỚC ĐẤT Năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo giội Ta mới hiểu thế nào là
Câu hỏi :

GIÁ TỪNG THƯỚC ĐẤT Năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo giội Ta mới hiểu thế nào là đồng đội. Đồng đội ta là hớp nước uống chung. Nắm cơm bẻ nửa Là chia nhau một trưa nắng, một chiều mưa, Chia khắp anh em một mẩu tin nhà; Chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp, Chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết. Bạn ta đó chết trên dây thép ba từng, một bàn tay chưa rời báng súng. Chân lưng chừng nửa bước xung phong, Ôi những con người mỗi khi nằm xuống Vẫn nằm trong tư thế tiến công! Khi bạn ta lấy thân mình đo bước Chiến hào đi Ta mới hiểu giá từng tấc đất. (Trích Giá từng thước đất, Chính Hữu, Thơ kháng chiến 1945¬1954, NXB Hội nhà văn, 182¬183) Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Theo đoạn thơ, thế nào là đồng đội? Câu 3. Chỉ ra 01 từ Hán Việt và 01 từ láy có trong đoạn thơ. Câu 4. Phân tích tác dụng của phép nói giảm nói tránh trong hai câu thơ: Ôi những con người mỗi khi nằm xuống Vẫn nằm trong tư thế tiến công! Câu 5. Đoạn thơ giúp em hiểu gì về những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp? Câu 6. Nhan đề bài thơ Giá từng thước đất gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay đối với đất nước? (Trình bày trong khoảng 5-7 câu)

Lời giải 1 :

1, Thể thơ tự do

2, Theo đoạn thơ, những người đồng đội chính là những người chia sẻ nhau hớp nước uống chung, bẻ nửa nắm cơm với nhau, cùng nhau trải qua nắng mưa gian khổ, cùng nhau chia sẻ tin tức quê hương, cùng ở trong chiến hào chật hẹp, cùng nhau vào sinh ra tử, kề vai sát cánh trong cuộc chiến.

3,

Từ Hán Việt: chiến hào 

Từ láy: lưng chừng

4,

Biện pháp nói giảm nói tránh "những con người mỗi khi nằm xuống"

Tác dụng: giảm bớt đau thương, thể hiện sự tôn vinh khâm phục tinh thần chiến đấu cao cả, dũng cảm sáng ngời của những người lính trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Dù khi họ hy sinh thì họ vẫn trong tinh thần chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, không hề run sợ trước nòng súng quân thù

5,

Những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp là những người lính có tinh thần yêu nước, tinh thần chiến đấu dũng cảm, có tinh thần đồng đội cao đẹp và sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc. Họ là những người lính dũng cảm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ từng tấc đất của nước nhà.

6

Nhan đề gợi cho em suy nghĩ về trách nhiệm cao cả của tuổi trẻ ngày nay với tổ quốc. Đầu tiên, trách nhiệm của thế hệ trẻ đó chính là xây dựng cho đất nước ngày một giàu đẹp, văn minh hơn. Ông cha ta đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Chính vì thế, thế hệ trẻ cần có trách nhiệm xây dựng và làm cho đất nước ngày một giàu đẹp hơn nữa. Tiếp theo, thế hệ trẻ cần có trách nhiệm gánh vác sứ mệnh kế thừa, tiếp thu những giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của đất nước. Hãy mang những giá trị bản sắc ấy đi khắp thế giới để sánh vai cùng các cường quốc năm châu. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK