Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mùa xuân đã tràn về phủ hơi ấm lên mặt đất và không gian. Dù cái lạnh còn phảng phất...
Câu hỏi :

Mùa xuân đã tràn về phủ hơi ấm lên mặt đất và không gian. Dù cái lạnh còn phảng phất nhưng đã nghe trong gió cái nồng nàn của sự sinh sôi. Tiếng cỏ bật mầm non tí tách dưới mưa xuân. Tiếng chồi non khe khẽ cựa mình trong ánh sáng. Buổi chiều nhẹ như tơ vương. Tiếng gà gáy vọng trên đồi nghe sao mà ấm áp. Đâu đó trong con ngõ nhỏ, đài nhà ai phát đi bài hát Mùa xuân đầu tiên của Văn Cao với những lời tha thiết: Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về. Mùa bình thường mùa vui nay đã về... Từ đây người biết thương người. Từ đây người biết yêu người.... Cảm giác thơ thời, nhẹ nhõm ùa vào lòng. (Theo Đi giữa trời xuân - Bảo Trâm, Tạp chí Sông Thương, Hội Văn học nghệ thuật Bắc Giang, số 1/2014, tr.16) Câu 1 (0.5 điểm). Xác định các phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2(0.5 điểm) . Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích. Câu 3(1.0 điểm) .Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: Buổi chiều nhẹ như tơ vương. Câu 4 (1.0 điểm). Đoạn trích khơi gợi trong em tình cảm gì?

Lời giải 1 :

`1.` PTBĐ chính: Tự sự.

`2.` Lời dẫn trực tiếp: "Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về .... Từ đấy biết yêu người."

`3.` 

`-` BPTT: So sánh.

`(` Buổi chiều nhẹ `-` Tơ vương. `)`

`-` Từ so sánh: như.

`-` Tác dụng:

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn.

`@` Làm nổi bật lên khung cảnh buổi chiều.

`@` Khắc họa khung cảnh buổi chiều nhẹ nhàng như sợi tơ còn vương.

`4.` Đoạn trích khơi gợi trong em một khung cảnh chiều mùa xuân nhẹ nhàng, êm ả với nền không khí xuân thật vui tươi, mới mẻ với những sự vật thật thân quen: Mầm non nhỏ khẽ vươn mình; tiếng gà gáy vang vọng trên đồi ấm áp làm sao; ôi, tiếng đài phát ra với giai điệu, bài hát thân quen chào đón một mùa xuân mới... Mọi sự vật quanh ta bỗng chợt thay đổi, khoác trên mình sự háo hức, trông chờ. Mỗi khoảnh khắc, mỗi hình ảnh của mùa xuân trông thật đẹp biết bao!

       $\color{pink}{\text#Dauuryne}$

 $\text{ CHÚC BẠN HỌC TỐT! }$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK