Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Con nhớ ngày xưa mẹ hát: Hoa sen lặng lẽ dưới đầm Hương bay dịu dàng bát ngát Thơm tho...
Câu hỏi :

Con nhớ ngày xưa mẹ hát: Hoa sen lặng lẽ dưới đầm Hương bay dịu dàng bát ngát Thơm tho không gian thời gian.... Mẹ nghèo như đóa hoa sen Năm tháng âm thầm lặng lẽ Giọt máu hòa theo dòng lệ Hương đời mẹ ướp cho con. Khi con thành đóa hoa thơm Đời mẹ lắt lay chiếc bóng, Con đi... chân trời gió lộng Mẹ về... nắng quải chiều hôm. Sen đã tàn sau mùa hạ, Mẹ đã lìa xa cõi đời. Sen tàn rồi sen lại nở Mẹ thành ngôi sao lên trời . (Dẫn theo Nhà văn và tác phẩm trong nhà trường, Viễn Phương, Thanh Hải, Nguyễn Khoa Điềm, NXB Giáo dục Việt Nam, 1999, trang 17) Gọi tên và chỉ ra từ ngữ sử dụng bptt trong hai câu Mẹ nghèo như đóa hoa sen Năm tháng âm thầm lặng lẽ

Lời giải 1 :

`@`𝓐𝓷𝓱

`-` `BPT``T` : So sánh .

`*` `Chỉ` `ra` :

  `+` Mẹ nghèo như đóa hoa sen .

  `+` So sánh hoàn cảnh nghèo khó của "mẹ" với "đóa hoa sen" .

  `+` Từ ngữ được dùng để so sánh : như .

`->` `Tác` `dụng` : 

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , hấp dẫn cho diễn đạt .

  `+` Tuy mẹ có cuộc sống nghèo khổ , không được khá giả nhưng mẹ lại không lam lũ , khổ sở mà vẫn tươm tất , chỉnh tề . Vì mẹ đã dành tặng những điều tốt đẹp nhất cho con mình , sự hy sinh to lớn của mẹ chính là niềm vui lớn lao của tác giả .

  `+` Từ đó cho ta thấy được sự trân trọng , yêu quý da diết của tác giả trước tình yêu vô bờ bến này .

Lời giải 2 :

"Mẹ nghèo như đóa hoa sen

Năm tháng âm thầm lặng lẽ"

`@` Gọi tên `bptt`: So sánh

`@` Chỉ ra `bptt`:

"Mẹ nghèo như đóa hoa sen"

Sự vật `1:` Mẹ

Sự vật `2:` đóa hoa sen

`->` So sánh "mej" và "đóa hoa sen" qua từ như: so sánh ngang bằng

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK