Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: "Nào ai biết việc đời đưa rất lạ Tôi đến...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: "Nào ai biết việc đời đưa rất lạ Tôi đến một nơi gió núi xôn xao Trong rừng sâu triền miên xa tất cả Như đã về đây từ một thuở nào Tôi đi mãi vào ngàn thông rợp bóng Như đi sang một cõi khác nào rồi Quên hết cả chỉ thấy trời xanh rộng Và mùa thu im lặng ở quanh tôi Đã có mùa xuân đời tôi không nhỉ Và đã có không cả một mùa hè Tôi chỉ nhớ đã đi nhiều mê mải Năm tháng đêm ngày theo một ảnh xa." Mùa thu vàng - Nguyễn Đình Thi 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? 2. Tìm ra các phép tu từ, từ láy có trong văn bản trên. 3. Nêu tác dụng của các phép tu từ đó trong văn bản. 4. Khái quát nội dung chính của văn bản trên

Lời giải 1 :

Câu `1`

PTBĐ chính: Biểu cảm.

Câu `2`

BPTT: 

`+` So sánh: "như".

`+` Điệp từ: "như", "tôi".

Từ láy: xôn xao.

Câu `3`

Tác dụng:

`+` Tăng sức biểu đạt cho câu thơ.

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm.

`+` Làm nổi bật, nhấn mạnh, thể hiện cảm xúc.

Câu `4`

Nội dung chính: Tình cảm của tác giả đối với mùa thu thân quen, gần gùi, thiết tha. Lấy đi biết bao niềm yêu trong tác giả, gợi lên nhiều tư tưởng, suy nghĩ và tình cảm.

$@bie$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK