Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp mình với mình cảm ơn nhiều lắm Làm 1 bài văn phân tích khổ 1 bài thơ về tiểu...
Câu hỏi :

Giúp mình với mình cảm ơn nhiều lắm

Làm 1 bài văn phân tích khổ 1 bài thơ về tiểu đội xe không kính ( lưu ý chỉ phân tích khổ 1 thôi nha)

*ko chép mạng

Lời giải 1 :

 Trước hết khổ thơ mở đầu bài thơ là lý giải vì sao những chiếc xe ko có kính và tư thế ung dung hiên ngang của những anh lính lái xe . Hai câu thơ mở đầu khổ thơ nằng ngôn ngữ tự nhiên như lời nói thường ngày  , tác giả lí giải cho chúng ta biết vì sao những chiếc xe ko có kính :

                   Không có kính không phải vì xe không có kính 

                   Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi 

  Bằng phép điệp ngữ "ko có kính ","bom" cùng các động tác mạnh "bom giật , bom rung " kết hợp với cụm từ phủ định "không phải " đã tái hiện , nhấn mạnh hình ảnh những chiếc xe ko kính và sự ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mĩ . Thì ra xe vốn có kính nhưng do bom đạn của kẻ thù dội xuống đã tàn phá khiến những chiếc xe vỡ hết kính . Hai câu thơ tiếp theo là hình ảnh những người lính lái xe ngồi trong tư thế ung dung hiên ngang trên những chiếc xe ko có kính :

                    Ung dung buồng lái ta ngồi 

                     Nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng .

  Từ láy " ung dung " đc đảo lên đầu câu cùng điệp ngữ " nhìn " và nhịp thơ dồn dập, giọng thơ mạnh mẽ đã diến tả tư thế hiên ngang , ung dung , đường đoàng ,bình thản và sự tập trung cao độ của những người lính lái xe để đưa xe tiến về phía trước .Từ " nhìn thẳng ' vừa thể hiện cái nhìn chủ động con đường phía trước vừa nhìn vào cái gian khổ,ác liệt của cuộc kháng chiến để vững bước tiến lên. Tư thế khẳng định lòng dũng cảm ko sợ hiểm nguy của các anh 

   ( bạn tham khảo và đừng quên cho mình 5 sao và 1 cảm ơn nhe)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK