Trang chủ Vật Lý Lớp 10 trình bày ảnh hưởng của lực cản không khí đều quá trình chuyển dộng của oto .nêu giả pháp hạn...
Câu hỏi :

trình bày ảnh hưởng của lực cản không khí đều quá trình chuyển dộng của oto .nêu giả pháp hạn chế ảnh hưởng của lực cản không khí thường được sử dụng

Vật lí 10 nhé

C

Lời giải 1 :

Đáp án:

Lực cản của không khí là lực tác dụng ngược chiều với chuyển động của vật thể trong môi trường không khí. Lực cản của không khí tác động lên ô tô theo 3 thành phần chính:

- Lực cản trượt: là lực cản chính, tác dụng song song với mặt phẳng tiếp xúc giữa ô tô và không khí. Lực cản trượt càng lớn thì ô tô càng khó di chuyển.

- Lực nâng: là lực cản vuông góc với mặt phẳng tiếp xúc giữa ô tô và không khí. Lực nâng có thể làm tăng hoặc giảm khả năng bám đường của ô tô.

- Mô men cản: là lực cản tác dụng lên ô tô theo phương vuông góc với trục quay của xe. Mô men cản có thể gây ra hiện tượng lật xe.

Sự ảnh hưởng của lực cản của không khí đến chuyển động của ô tô được thể hiện như sau:

- Tăng tiêu hao nhiên liệu: Lực cản của không khí tỷ lệ với bình phương của vận tốc. Khi ô tô chạy với tốc độ cao, lực cản của không khí sẽ rất lớn, khiến động cơ phải tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn để vượt qua lực cản này.

- Giảm khả năng bám đường: Lực nâng có thể làm giảm khả năng bám đường của ô tô, đặc biệt là khi xe chạy ở tốc độ cao. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây mất an toàn khi lái xe.

- Gây ra hiện tượng lật xe: Mô men cản có thể gây ra hiện tượng lật xe, đặc biệt là khi xe chạy ở tốc độ cao và qua cua gấp.

Để giảm lực cản của không khí khi xe chuyển động, các nhà sản xuất ô tô thường áp dụng các biện pháp sau:

- Tạo hình dáng ô tô khí động học: Ô tô có hình dáng khí động học sẽ ít tạo ra lực cản của không khí hơn. Các nhà sản xuất ô tô thường sử dụng các phần mềm mô phỏng khí động học để thiết kế ô tô có hình dáng khí động học tối ưu.

- Sử dụng các chi tiết khí động học: Các chi tiết khí động học như cản trước, cản sau, cánh lướt gió,... có tác dụng làm giảm lực cản của không khí.

- Tăng độ nhẵn của bề mặt ô tô: Bề mặt ô tô nhẵn sẽ ít tạo ra lực cản của không khí hơn. Các nhà sản xuất ô tô thường sử dụng các vật liệu có độ nhẵn cao để chế tạo vỏ ô tô.

Ngoài ra, người lái xe cũng có thể góp phần giảm lực cản của không khí bằng cách:

- Giữ tốc độ xe ở mức hợp lý: Tốc độ càng cao thì lực cản của không khí càng lớn. Do đó, người lái xe nên giữ tốc độ xe ở mức hợp lý để giảm tiêu hao nhiên liệu và đảm bảo an toàn.

- Loại bỏ các vật dụng cồng kềnh trên xe: Các vật dụng cồng kềnh trên xe sẽ làm tăng lực cản của không khí. Do đó, người lái xe nên loại bỏ các vật dụng cồng kềnh trên xe khi không cần thiết.

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK