Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 [1] Thực ra, hoàn cảnh là một bức tranh không màu, nó đen tối hay tươi sáng là do chính...
Câu hỏi :

[1] Thực ra, hoàn cảnh là một bức tranh không màu, nó đen tối hay tươi sáng là do chính bạn lựa chọn màu vẽ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta luôn có nhiều hơn một sự lựa chọn! [2] Cuộc sống có thể cho bạn muối mặn, nhưng lựa chọn bỏ ngay vào miệng để nhận lấy sự đắng chát hay bỏ vào chén canh nhạt để có món canh thơm ngon là do bạn. Con người có thể cho bạn sự trọng vọng hay khinh rẻ, bạn có thể lựa chọn đón nhận hay phớt lờ. Số phận ban cho cỏ dại sự chà đạp, xa lánh của con người, tuy nhiên, số phận cũng để cho có đại lựa chọn nở hoa hay héo úa. Và bạn đã biết, cỏ dại lựa chọn điều gì. Rõ ràng, bạn luôn có quyền lựa chọn thái độ sống cho mình, chỉ là đôi khi, bạn lười biếng lựa chọn và để cho số phận kéo đi (Đến cả dại còn đàng hoàng mà sống.... Phạm Sỹ Thanh, NXB Thế giới, 2019 Tr4647) Em rút ra bài học gì cho bản thân từ phần trích trên? Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu trình bày suy nghĩ của bản thân, trong đó có sử dụng trạng ngữ.

Lời giải 1 :

`@`𝓐𝓷𝓱

      Qua bài đọc trên , tôi đã nhận ra rằng : cuộc sống của chúng ta không đơn giản như một giấc mơ đẹp . Nhưng muốn có một cuộc sống tốt đẹp như ao ước nhất định chúng ta phải tự bản thân tiến tới con đường tri thức , tiếp thu những kiến thức để nâng cấp bản thân hơn . Trên con đường đấy , không bao giớ có dấu chân của những kẻ lười biếng , chúng ta cần biết trân trọng những sự khác biệt để hoàn thiện bản thân hơn . Chúng ta cần biết sống hết mình vì tuổi trẻ - thời gian tốt đẹp nhất , lựa chọn được con đừng đúng đắn để bước đi cách vững vàng nhất . Chúng ta phải biết cách sống tốt , biết sửa đổi những thói hư tật xấu của bản thân , biết ngày càng cố gắng hơn . Hãy sống vì bản thân chính mình chứ không phải bản thân ai khác , hãy cố gắng hoàn thiện bản thân mình nhanh nhất có thể . Điều đó sẽ dẫn bạn tới con đường tri thức và thành công nhanh hơn bao giờ hết .

`+` Trạng ngữ : Trên con đường đấy `(` trạng ngữ chỉ địa điểm , nơi chốn `)` .

Lời giải 2 :

Bài học:

`*` Trong cuộc sống, ta đừng để lười biếng, mà để cho số phận kéo đi. Ta phải tự quyết định, phải biết biến hóa nó. Hoàn cảnh không có sẵn, ta phải tự tạo ra nó. Để có một cuộc sống hạnh phúc, ta phải lựa chọn. Chọn điều đúng nhất, phải biết nhận những lời góp ý, để hoàn thiện hơn. Thay vì buồn bã vì những vấp ngã, hãy đứng dậy và đi tiếp. Hãy nở ra bông hoa đẹp nhất, góp vào đời, đừng chỉ là cỏ dại, giẫm đạp, giày xéo cho đến lụy tàn.

`->` Trạng ngữ: trong cuộc sống

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK