Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: TRẢ ƠN CON LỢN...
Câu hỏi :

I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: TRẢ ƠN CON LỢN Có hai anh em kết nghĩa đèn sách. Một anh gặp may thi đỗ, ra làm quan, liền trở mặt. Bạn đến thăm nhiều lần, lần nào cũng cho người ra bảo, khi thì ngài giấc, ngài ngơi, khi thì ngài bận công việc không tiếp. Năm bảy phen như thế, anh này giận lắm. Một hôm, anh ta mua một con lợn quay vàng, để lên mâm bưng tới. Lính lệ vào bẩm, một lát trở ra, niềm nở mời vào. Vào đến nơi, quan chào vồn vã rồi sai lính lệ mang trầu ra mời. Anh ta cầm lấy miếng trầu, đút vào miệng con lợn, vái nó mấy vái mà rằng: Tao trả ơn mày ! Nhờ mày tao mới lọt vào cửa quan để nhìn lại bạn cũ! (Truyện dân gian Việt Nam- Nhà xuất bản Dân Trí- Tái bản 2023) Câu 1 (0.5 điểm). Truyện Trả ơn con lợn thuộc thể loại nào? A. Truyện cười. B. Truyện đồng thoại. C. Truyện cổ tích D. Truyện thần thoại. Câu 2 (0.5 điểm): Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ nhất số nhiều C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba Câu 3 (0.5 điểm). Câu chuyện trên có bao nhiêu nhân vật ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Câu 4 (0.5 điểm): Lí do nào sau đây được quan đưa ra để từ chối gặp bạn cũ? A. Không có nhà B. Bận việc C. Bị ốm D. Không quen biết Câu 5 (0.5 điểm): Em hiểu thế nào về nghĩa của từ trở mặt trong câu Một anh gặp may thi đỗ, ra làm quan, liền trở mặt? A. Lật lọng, có thái độ chống đối, phản bội, nói xấu nhau. B. Sự thay đổi khuôn mặt, ngoại hình và tính cách ở một ngưởi. C. Làm mặt lạ, đổi hẳn cách cư xử từ tốt sang xấu với ai đó. D. Thái độ thờ ơ, lạnh lùng, vong ân bội nghĩa. Câu 6 (0.5 điểm). Vì sao khi đi thăm bạn, anh kia lại quyết định mua con lợn quay vàng? A. Vì muốn lấy lòng người bạn làm quan. B. Vì trân trọng người bạn cũ của mình. C. Vì biết bạn mình thích lơn quay. D. Vì nhận ra sự thay đổi ở người bạn cũ. Câu 7 (0.5 điểm): Câu nói Tao trả ơn mày ! Nhờ mày tao mới lọt vào cửa quan để nhìn lại bạn cũ! Có hàm ý gì? A.Chê trách người lính lệ. B. Mỉa mai người lính lệ. C. Than thở về con lợn. D. Mỉa mai người bạn cũ . Câu 8 (1 điểm): Tại sao khi được gặp người bạn làm quan, anh kia lại cảm ơn con lợn? Câu 9 (1 điểm): Qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phê phán kiểu người nào trong xã hội? Câu 10 (0.5 điểm): Bài học sâu sắc em nhận được từ câu chuyện là gì?

Lời giải 1 :

C1. A. Truyện cười.

C2. A. Ngôi thứ nhất

C3. B. Hai

C4. B. Bận việc

C5. D. Thái độ thờ ơ, lạnh lùng, vong ân bội nghĩa.

C6. D. Vì nhận ra sự thay đổi ở người bạn cũ.

C7. D. Mỉa mai người bạn cũ .

C8.  Vì nhờ có con lợn thì anh ta mới có thể vào gặp người bạn làm quan của mình.

C9.  Phê phán kiểu người trở mặt, được vinh hoa phú quý thì trở mặt không nhận người quen biết.

C10. Chúng ta cần sống chân thành, trước sau như một, không thay đổi.

Lời giải 2 :

`BL`

`1, A.` Truyện cười

`2, A.` Ngôi thứ nhất

`3, B.` Hai

`4, B.` Bận việc

`5, D.` Thái độ thờ ơ, lạnh lùng, vong ân bội nghĩa

`6. D.` Vì nhận ra sự thay đổi ở người bạn cũ

`7. D.` Mỉa mai người bạn cũ

`8,`

Người bạn cảm ơn con lợn vì nhờ có con lợn mà anh mới có thể vào gặp người bạn cũ của mình

`->` Anh đã mỉa mai người bạn cũ vong ân bội nghĩa, nếu không có con lợn làm lễ vật thì anh ta cũng chỉ như những lần trước đến. 

`9,`

`-` Phê phán kiểu người:

`+` Lạnh lùng, thờ ơ khi mình được ăn sung mặc sướng mà lại bỏ bê những người từng giúp mình có được vinh hoa

`+` Vong ơn bội nghĩa, không trân trọng người thân

`10,`

Bài học: Hãy trân trọng những gì mình đang có, nhất là người thân, bạn bè. Sống trước sau như một, không thay lòng đổi dạ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK