Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn: Đóng vai nhân vật ông Hai kể lại tác phẩm làng Lặng lẽ Sa Pa Dàn ý:...
Câu hỏi :

Viết bài văn: Đóng vai nhân vật ông Hai kể lại tác phẩm làng Lặng lẽ Sa Pa Dàn ý: Mở bài: + Giới thiệu ngắn gọn về bản thân: mọi người gọi tôi là ông Hai, tôi ở cái làng chợ Dầu từ lúc mới sinh ra Thân bài: + Kể lại tâm trạng của bản thân khi ở nơi tản cư: chợ làng, phấn chấn khi ở phòng thông tin bước ra + Kể lại tâm trạng của bản thân từ khi nghe được tin làng chợ Dầu là Việt Gian ( Miêu tả nội tâm, đối thoại, độc thoại, nghị luận,...) + Kể lại tâm trạng của bản thân khi nghe được tin chính Kết bài: Khảng định lại tình cảm của ông Hai đối với làng, kháng chiến với cụ Hồ

Lời giải 1 :

Diễn biêns tâm trạng và hành độngg của ông Hai:

+ Khi nghe tin làng mình theo giặc:

Lúc mới nghe tin: cổ ông lão nghẹn đắng lại, da mặt tê rân rân, ông lão lặng đi, tưởng như không thở được, giọng lạc hẳn đi, cúi gằm mặt xuống mà đi.

Hành động: về đến nhà nằm vật ra giường, nước, mắt ông lão giàn ra, ông nắm chặt tay mà rít lên: cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này... ông Hai trằn trọc không sao ngủ được, lặng hẳn đi, chân tay nhũn ra, trông ngực ông đập thình thịch khi nghe tiếng nói của mụ chủ nhà...

+ Ý nghĩa:

Tâm trạng và hành động của ông Hai thể hiện sự đau đớn, tủi hổ đến cùng cực và nhiều cung bậc trạng thái khác nhau khi nghe tin làng Chợ Dầu của ông theo giặc.

Qua đó thể hiện tấm lòng yêu làng tha thiết của ông Hai, tình yêu ấy thiêng liêng, sâu nặng biết bao nhiêu. Tình yêu quê hương làng xóm gắn bó với tình yêu Tổ quốc.

Diễn biến tâm trạng và hành động của ông Hai khi nghe tin làng theo giặc được cải chính.

Mồm bỏm bẻm nhai trầu, cặp mắt hung hung đỏ hấp háy mua quà chia cho con, lật đật đi qua nhà bác Thứ, rồi qua hết nhà này đến nhà khác, múa tay cả lên mà khoe về sai sự mục đích của những tin đồn về cái nhà của ông bị giặc đốt trụi và làng Chợ Dầu của ông không theo giặc.

Ý nghĩa: Đó là sự thay đổi lớn trong tâm trạng, hành động. Trước đây ông Hai buồn đau khổ biết bao nhiêu giờ đây ông vui và sung sướng bấy nhiêu. Có lẽ không ai nói về ngôi nhà của mình bị cháy mà hả hê vui vẻ như ông Hai, vì ngôi nhà của ông bị cháy là bằng chứng của làng Chợ Dầu không theo giặc, từ ngôi nhà của ông bị cháy danh dự của làng Chợ Dầu đã được hồi sinh. Tình yêu làng, niềm tự hào về làng được đặt lên trên hết.

CHÚC BẠN HỌC TỐT

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK