Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 "Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất phục. Người xưa có câu:"Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng"....
Câu hỏi :

"Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất phục. Người xưa có câu:"Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng". Tre là thẳng thắn, bất khuất! Ta kháng chiến, tre lại là đồng chí chiến đấu cùng ta. Tre vốn cùng ta làm ăn, lại vì ta mà cùng đánh giặc. Buổi đầu đành giặc không có một tấc sắt trong tay, tre là tất cả, tre là vũ khí. Muôn đời biết ơn gậy tầm vông đã dựng nên Thành đồng Tổ quốc. Và sông Hồng bất khuất có cái chông tre. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! (Trích Cây tre Việt Nam, Thép Mới) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt có trong đoạn văn trên? Câu 2. Chỉ ra về nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! Câu 3. Trong đoạn văn, tác giả ca ngợi vẻ đẹp nào của cây tre: - Vẻ đẹp anh hùng, kiên cường, quả cảm, hi sinh quên mình của cây tre trong các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Câu 4. Những thông điệp mà em rút ra sau khi đọc văn bản có đoạn văn.

Lời giải 1 :

1, Miêu tả, biểu cảm, tự sự

2, Biện pháp so sánh 

Tác dụng: tre được so sánh với anh hùng trong lao động, anh hùng trong chiến đấu. Từ đó, người đọc có thể hình dung một cách sinh động, đầy tính gợi hình, gợi cảm về vai trò của cây tre trong kháng chiến và trong lao động đời thường của nhân dân Việt Nam

3,

đã được giải

4,

Thông điệp mà em rút ra đó chính là vai trò của cây tre gắn liền với đời sống lao động và đời sống kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam. Tre mang vẻ đẹp phẩm chất ngay thẳng, ngay thẳng và kiên cường giống như con người Việt Nam. 

Lời giải 2 :

 1.  PTBĐ: tự sự, miêu tả, biểu cảm

 2.  nhân hóa 

tác dụng : làm cho hình ảnh của cây tre trở nên sống động  , gần gũi với con người hơn

 3.  tác giả ca ngợi vẻ đẹp ngay thẳng ,kiên cường, dũng cảm bất khuất , hy sinh hết mình vì tổ quốc của cây tre 

 4.  tre chính là người bạn thân của dân tộc vn đồng thời cũng là là cây gắn bó là biểu tượng cho con người vn

      mong bạn đánh giá *****. cảm ơn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK