Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nhà văn đã so sánh Chủ Tịch Hồ Chí Minh với Nguyễn Trãi , Nguyễn Bỉnh Khiêm. Giữa họ có...
Câu hỏi :

Nhà văn đã so sánh Chủ Tịch Hồ Chí Minh với Nguyễn Trãi , Nguyễn Bỉnh Khiêm. Giữa họ có những điểm giống và khác nhau như thế nào? Nêu tác dụng của việc so sánh?

Lời giải 1 :

- Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, nhà văn đã so sánh Chủ Tịch Hồ Chí Minh với Nguyễn Trãi , Nguyễn Bỉnh Khiêm. Điểm giống và khác nhau giữa họ: 

`@` Điểm giống: đều theo lối sống giản dị, thanh đạm, không màng vật chất

`@` Điểm khác: 

$*$ Chủ tịch Hồ Chí Minh: 

+ sống thanh cao, luôn giữ cho tinh thần sảng khoái, vui khỏe; đem lại hạnh phúc cho tâm hồn lẫn thể xác

+ hòa hợp với thiên nhiên

$*$ các vị hiền triết: Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm: 

+ sống ẩn dật tại quê nhà

+ theo lối sống tu hành khắc khổ, khác đời

- Tác dụng của việc so sánh: Giúp người đọc thấy được lối sống giản dị của các vị hiền triết xưa đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh học tập, kế thừa. Tuy nhiên, lối sống giản dị của Bác đã có phần tiến bộ, phù hợp hơn so với các vị danh nho ngày trước. Đó không phải là giản dị theo cách khắc khổ, ẩn dật, khác đời mà chính là giản dị nhưng vẫn thanh cao, mang lại lợi ích cho cả tâm hồn lẫn thể xác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK