Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc văn bản sau: Khi tôi lên tám hay chín tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn...
Câu hỏi :

Giúp mik phần đọc hiểu thui ạ

image

Đọc văn bản sau: Khi tôi lên tám hay chín tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm v

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Thành phần biệt lập: thành phần phụ chú "không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than" (-> bổ sung, giải thích cho cụm từ phía trước"vài lát bánh mì nướng cháy", giúp người đọc hiểu rõ hơn về  mức độ cháy của những lát bánh mì)

Câu 2.

- Theo người cha, "chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững" là: học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ

Câu 3.

- Em hiểu lời người cha có nghĩa là: Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai cả. Đây là sự vô ý của người làm bánh - người vợ. Do bà quá bận bịu với công việc nên không thể mang đến cho gia đình bữa ăn trọn vẹn. Qua sự việc đó, người cha khuyên mang đến cho người con một bài học cuộc sống: hãy học cách chấp nhận thiếu sót của người khác, bởi không có ai là thực sự hoàn mĩ. Đừng vì bất cứ chuyện gì mà buông lời cay đắng, gây xúc phạm, làm tổn thương tới người khác.

Câu 4.

- Qua câu chuyện, em thấy người cha là người rất yêu vợ, yêu gia đình. Đồng thời, ông còn có lòng bao dung, vị tha cao cả, biết chấp nhậ và cảm thông trước khuyết điểm, thiếu sót của người khác.

Lời giải 2 :

Cau 1. xinloi mik kh biet a

Câu 2.

- Học cách chấp nhận sai sót của người khác

- Chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ

Câu 3.

 Em hiểu rằng, lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau, một khi đã nói ra những lời nói cay nghiệt thì mãi mãi không lấy lại được và thậm chí nó còn làm người khác buồn và tự tin, con ng ai cũng có cảm xúc cả, thế nên việc ứng xử phù hợp, đúng chuẩn mực đạo đức bao giờ cũng là cần thiết.

Câu 4: cha là người

- Giau lòng vị tha

- Biết nghĩ cho cảm nhận của người khác

- Người rộng lượng

- Là ng dễ dàng cảm thông cho ng khác

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK