Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ĐỌC - HIỂU (6 điểm) HAI KIỂU ÁO Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo...
Câu hỏi :

ĐỌC - HIỂU (6 điểm) HAI KIỂU ÁO Có ông quan lớn đến hiệu may để may một cái áo thật sang tiếp khách. Biết quan xưa nay nổi tiếng luồn cúi quan trên, hách dịch với dân, người thợ may bèn hỏi: - Xin quan lớn cho biết ngài may chiếc áo này để tiếp ai ạ? Quan lớn ngạc nhiên: - Nhà ngươi biết để làm gì? Người thợ may đáp: - Thưa ngài, con hỏi để may cho vừa. Nếu ngài mặc hầu quan trên thì vạt đằng trước phải may ngắn đi dăm tấc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen, thì vạt đằng sau phải may ngắn lại. Quan ngẫm nghĩ một hồi rồi bảo: - Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu. (Theo Trường Chính - Phong Châu) Câu 9 (1 điểm):Từ nhân vật ông quan trong văn bản trên em rút ra bài học gì? Câu 10 (1 điểm): Qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phê phán kiểu người nào trong xã hội bấy giờ?

Lời giải 1 :

Câu`  9 `:Từ nhân vật ông quan trong văn bản trên em rút ra bài học gì?

`-` Cần phải đối xử công bằng, đúng lẽ phải và không thiên vị người khác 

`-` Không nên khinh bỉ, coi thường người khác 

`-` Tuyên truyền, lên án những hành vi không tôn trọng, tỏ thái độ không tốt với mọi người xung quanh

 Câu `10 `: Qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phê phán kiểu người nào trong xã hội bấy giờ?

 `-` Phê phán tính coi thường, không tôn trọng và bắt nạt những tầng lớp dưới mình 

`-` Tính nịnh hót, xun xoe để lấy cảm tình của nhau trong xã hội

`@Ri` 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 9) Em rút ra bài học: ko nên khinh thường người khác nên đối xử công bằng và sống hòa nhã với mọi người xung quanh.

10) T/giả dân gian đã phê phán kiểu người có thói hư tật xấu trong xã hội: tham ăn, ăn nói cộc lốc, ko rõ chủ ngữ, vị ngữ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK