Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Rung rinh bờ giậu hoa bìm Màu hoa tim tím tôi tìm tuổi thơ Có con chuồn ớt lơ ngơ...
Câu hỏi :

Rung rinh bờ giậu hoa bìm Màu hoa tim tím tôi tìm tuổi thơ Có con chuồn ớt lơ ngơ Bay lên bắt nắng đậu hờ nhành gai Có cây hồng trĩu cành sai Trưa yên ả rụng một vài tiếng chim Có con mắt lá lim dim Cánh diều ai thả nổi chìm trên mây Bến quê nước đục sông gầy Có con thuyền giấy chở đầy mộng mơ Cánh bèo con nhện giăng tơ Cào cào tránh nắng đậu nhờ tàn sen Có ri ri tiếng dế mèn Có bầy đom đóm thắp đèn đêm thâu Có con cuốc ở bờ lau Kêu dài ngày hạn, kêu nhàu ngày mưa Hoa bìm tim tím đong đưa Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về...? Viết đoạn văn khoảng 10 câu ghi lại cảm xúc của em về đoạn thơ Hoa bìm của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu? PLZ MN ƠI!! EM CẦN GẤP!

Lời giải 1 :

Hoa Bìm là một tác phẩm thơ mang đậm hơi thở dân dã, mộc mạc đặc trưng của vùng thôn quê trong kí ức của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Nhà thơ Nguyễn Đức Mậu đã tìm ra và tái hiện lại những hình ảnh của vùng quê yên bình vốn phủ bụi trong kí ức tuổi thơ xa xăm. Đó là những sắc màu mộc mạc của cỏ cây hoa lá, là màu tím của hoa bìm, màu đỏ cam của hồng chín. Đó cũng là những cảnh vật thú vị đã từng hấp dẫn vô cùng với nhà thơ lúc còn thơ bé, như chuồn chuồn ớt, nhện giăng tơ, cào cào, dế mèn, đom đóm và cả chiếc thuyền giấy đang trôi. Tất cả những hình ảnh đó được nhà thơ truyền tải bằng nhịp điệu du dương của thể thơ lục bát - một thể thơ dân gian đã có từ lâu đời. Từ hình ảnh đến thể thơ đều rất giản dị, mộc mạc. Giúp tái hiện lại một bức tranh làng quê Việt Nam trong đôi mắt trong veo ngây thơ của một đứa trẻ con vô tư lự. Nhờ bài thơ Hoa Bìm mà em một lần nữa được sống lại, được trải nghiệm những ngày hè thơ ấu ở quê cùng ông bà.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK