Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nêu những phẩm chất đáng quý của anh thanh niên và tim biểu hiện trong bài lặng lẽ sapa. câu...
Câu hỏi :

Nêu những phẩm chất đáng quý của anh thanh niên và tim biểu hiện trong bài lặng lẽ sapa.

Lời giải 1 :

`-` Những phẩm chất đáng quý của anh thanh niên trong bài Lặng lẽ Sa Pa: 

`@` Yêu nghề, có trách nhiệm với công việc: 

`+` làm việc một mình trên đỉnh núi cao lạnh giá, không ai giám sát nhưng anh vẫn báo "ốp" đúng giờ: "Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đền bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng."

`+` coi công việc là niềm vui, lẽ sống; nhận thức được tầm quan trọng của công việc mình đang làm: "Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được. Huống chi việc của cháy gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất.'

`@`  Nếp sống khoa học, ngăn nắp và thơ mộng:

`+` tự sắp xếp cho mình cuộc sống ngăn nắp, gọn gàng: "Một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm. Cuộc đời của riêng anh thu gọn lại một góc trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách."

`+` ngoài công việc, anh còn trồng hoa để làm cuộc sống thêm sắc màu: "Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây số đường dài cách xa Hà Nội, đứng trong mây mù ngang tầm với chiếc cầu vồng kia, bỗng lại gặp hoa đơn, hoa thược dược, vàng, đỏ, tím, hồng phấn,  tổ ong,.."

`@`  Sự cởi mở, hiếu khách: 

`+` tặng bác lái xe củ tma thất khi biết tin vợ bác vừa mới ốm dậy: "Củ tam thất cháu vừa đào đấy. Cháu gửi bác ngâm rượu uống. Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì ?"

`+` tiếp đón cô kĩ sư, ông họa sĩ nồng nhiệt: "Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy." ; "Còn hai mươi phút, mời bác và cô vào nhà uống chè."

`+` khi khách ra về, anh thanh niên còn tặng quà cho từng người: "Ông xách cái làn trứng, cô cầm bó hoa to.".

`@` Sự khiêm tốn: 

`+` cảm thấy bản thân mình chưa xứng đáng để được ông họa sĩ vẽ như những người khác cũng làm việc tại nơi mây mù quanh năm này: "Không, bác đừng mất công vẽ cháu ! Cháu giới thiệu với bác ông kĩ sự vườn rau ở dưới Sa Pa !.... Nhưng cái bàn đồ sét thì sắp xong rồi."

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Anh là người mến khách (vui mừng, cảm động khi có khách đến thăm).

- Là người sống chu đáo, biết quan tâm đến mọi người (hái hoa tặng khách, chuẩn bị trứng luộc cho khách ăn trưa trên xe,...), ân cần, chu đáo với bác lái xe (gửi tam thất cho vợ bác).

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK