Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 1. (1,5 điểm) Xác định đề tài và cốt truyện của truyện cười trên. Câu 2. (1,5 điểm) Liệt...
Câu hỏi :

Câu 1. (1,5 điểm) Xác định đề tài và cốt truyện của truyện cười trên. Câu 2. (1,5 điểm) Liệt kê những lời đối đáp gây cười của các nhân vật trong truyện. Qua đó, cho biết thủ pháp gây cười của truyện cười trên là gì? Câu 4. (1,5 điểm) Bài học mà em rút ra được từ văn bản trên là gì (Câu này nêu 2 lí do thôi đc r) Cá gỗ Một anh nhà giàu hà tiện vắt cổ chày ra nước, bữa cơm không dám mua thức ăn. Anh ta treo một con cả bằng gỗ là lùng ở giữa nhà, dặn ăn cơm thì nhìn lên cả gỗ, chép miệng một cái rồi hãy và, thế cũng coi như được ăn cơm với cả rồi. Đứa con út mới lên bốn tuổi, hảu ăn, nhìn lên con cả gỗ chép miệng luôn mấy cái mới và cơm. Thẳng lên sảu trông thấy liền mách bố: - Thằng này nó chép miệng mấy cái liền mới và cơm đấy bố ạ. Anh ta mắng: - Cử để nó ăn mặn cho khát nước chết.

Lời giải 1 :

Bài làm:

1)

- Đề tài: Cốt truyện xoay quanh gia đình anh chàng giàu mà hà tiện, nổi bật hình ảnh treo con cá ở giữa nhà để xem như được ăn cá rồi.

2)

- Thủ pháp: Câu từ lồng ghép qua sự keo kiệt của người cha và sự ngây thơ con trẻ tạo nên tình huống dở khóc dở cười.

3)

- Bài học: Tiết kiệm là tốt nhưng cái gì cũng vậy, không nên làm quá. Nhà có của thì nên biết tiết kiệm không phung phí chứ đừng quá hà tiện.

@Hongphucnguyen

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK