Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Cánh cò cõng nắng qua sông Chở luôn nước mắt...
Câu hỏi :

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Cánh cò cõng nắng qua sông Chở luôn nước mắt cay nồng của cha Cha là một dải ngân hà Con là giọt nước sinh ra từ nguồn Quê nghèo mưa nắng trào tuôn Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm Thương con cha ráng sức ngâm Khổ đau hạnh phúc nảy mầm thành hoa. Lúa xanh xanh mướt đồng xa Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy Cánh diều con lướt trời mây Chở câu lục bát hao gầy tình cha. (Lục bát về cha, Thích Nhuận Hạnh, Nguồn https ://sites.goole.com/nhung-bai-tho-ve-gia-dinh) Thực hiện các yêu cầu Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên? A. Tự sự. B. Nghị luận. C. Biểu cảm. D. Miêu tả. Câu 2: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ ngũ ngôn B. Thơ lục bát C. Thơ tự do D. Thơ tám chữ Câu 3: Bài thơ là lời bày tỏ cảm xúc của người con đối với cha, đúng hay sai? A. Đúng. B. Sai Câu 4: Từ ngữ/hình ảnh nào trong hai câu thơ đầu khắc họa hình ảnh của người cha? A. Cánh cò. B. Cõng nắng. C. Qua sông. D. Nước mắt cay nồng. Câu 5: Từ ngữ nào biểu lộ trực tiếp tấm lòng của cha dành cho con A. Nước mắt B. Khổ đau C. Thương con D. Hao gầy Câu 6: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ: Cha là một dải ngân hà/ Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.? A. Hoán dụ. B. Nhân hoá. C. Ẩn dụ. D. So sánh. Câu 7: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau để nêu lên được nội dung chính của bài thơ? Bài thơ thể hiện công lao, sự vất vả của. để cho con được hạnh phúc. A. Người cha B. Người con C. Người mẹ D. Người bà Câu 8: Nghĩa của từ hao gầy trong bài thơ là gì? (Điền Đ (đúng) hoặc S (sai) vào ô tương ứng) A. Miêu tả hình ảnh người cha gầy gò, từ đó thể hiện đức hy sinh của cha B. Miêu tả hình ảnh quê hương nghèo khổ, từ đó thể hiện tình yêu quê hương của cha

Lời giải 1 :

1.d

2.b

3.a

4.a

5.c

6.d

7.a

8:

A:đ

B:đ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK