Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Một chàng trai trẻ...
Câu hỏi :

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Một chàng trai trẻ đến gặp một chuyên gia đá quý và đề nghị ông ta dạy cho anh trở thành một nhà nghiên cứu về đá quý. Chuyên gia nọ từ chối vì ông sợ rằng chàng trai không đủ kiên nhẫn để theo học.Chàng trai cầu xin một cơ hội.Cuối cùng, vị chuyên gia đồng ý và bảo chàng trai Ngày mai hãy đến đây. Sáng hôm sau, vị chuyên gia đặt một viên ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng hãy cầm nó.Rồi ông tiếp tục công việc của mình: mài đá, cân và phân loại đá quý. Chàng trai ngồi yên lặng và chờ đợi. Buổi sáng tiếp theo, vị chuyên gia lại đặt hòn ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng cầm nó. Ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm sau đó vị chuyên gia vẫn lặp lại hành động trên. Đến ngày thứ sáu, chàng trai vẫn cầm hòn ngọc nhưng chàng không thể im lặng được nữa. -Thưa thầy- chàng trai hỏi- khi nào thì em sẽ bắt đầu học ạ? - Con sẽ được học vị chuyên gia trả lời và tiếp tục công việc của mình. Vài ngày nữa lại trôi qua và sự thất vọng của chàng trai càng tăng. Một ngày kia, khi vị chuyên gia bảo chàng trai đưa tay ra, chàng định nói với ông ta rằng chàng chẳng muốn tiếp tục việc này nữa. Nhưng khi vị chuyên gia đặt hòn ngọc bích lên tay chàng trai, chàng bói mà không cần nhìn viên đá: - Đây không phải là hòn đá con vẫn cầm! - Con đã bắt đầu học rồi đấy vị chuyên gia nói. ( Theo Qùa tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2013) Câu 1. (0,75 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2. (0,75 điểm) Vì sao ban đầu vị chuyên gia lại từ chối lời đề nghị của chàng trai? Câu 3. (1,0 điểm) Tìm lời dẫn trực tiếp được sử dụng trong văn bản trên. Câu 4. (0,5 điểm) Em có đồng tình với quan điểm được gợi ra từ phần đọc hiểu tự học là cách học tập hiệu quả nhất không? Vì sao?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Câu 1: Nghị luận/ Phương thức biểu đạt là nghị luận/ Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.

Câu 2. Theo đoạn [1], trên thế giới chỉ có 2 loại người: một là những người sợ thất bại, còn lại là những người không sợ thất bại. 

Câu 3:

- Biện pháp tu từ: ẩn dụ (khoản lỗ ẩn dụ cho những thất bại).

- Tác dụng:

+ Khiến câu văn giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm, giúp người đọc dễ hình dung.

+ Qua đó tác giả cũng nhằm nhấn mạnh dù gặp phải những “khoản lỗ” bạn cũng đừng nản lòng, thoái chí mà hãy không ngừng cố gắng vươn lên đến thành công.

Câu 4:

Học sinh tự trình bày theo quan điểm của mình (đồng ý, không đồng ý, đồng ý một phân) có lý giải cụ thể, hợp lý.

Gợi ý:

- Đồng tình: Việc tổng kết những kinh nghiệm mang đến cho con người hướng đi đúng đắn hơn, tránh được những sai lầm đã từng mắc phải từ đó giúp con người dễ dàng đạt được thành công.

- Không đồng tỉnh: Vì những trải nghiệm, kinh nghiệm của con người là hữu hạn, không phải ai cũng có vốn sống, kinh nghiệm phong phú để rút ra cho mình nhiều bài học. Vì vậy, chỉ cần tổng kết kinh nghiệm của những người đi trước, rút ra bài học cho chính mình là ta cũng có thể vươn đến thành côn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK