Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tả cảnh sinh hoạt Cíu cíu anh chị cứu em câu hỏi 6587367
Câu hỏi :

Tả cảnh sinh hoạt Cíu cíu anh chị cứu em

Lời giải 1 :

Bài làm ( bài tham khảo )

Ngày cuối năm, tức ngày 30 Tết Âm Lịch là ngày em yêu thích nhất trong những ngày kì nghỉ Tết . 

Sáng hôm ấy, cả nhà cùng dậy sớm để chuẩn bị cho mâm cơm tất niên. Bao nhiêu thức ăn mẹ đều đã đi chợ, mua đầy đủ từ hôm trước, bây giờ chỉ cần đem ra để nấu mà thôi. Trong lúc mẹ loay hoay sơ chế đồ sau bếp, bố đi quét dọn nhà cửa sạch sẽ, và soạn sẵn các bàn để bày mâm cỗ cúng. Còn em thì ra sau bếp, phụ mẹ nhặt rau, cắt nem, xếp đồ ra đĩa theo số lượng yêu cầu. Loay hoay một lát, bố cũng vào bếp cùng hai mẹ con để chuẩn bị mâm cỗ cho tươm tất. Sau hơn ba giờ đồng hồ bận bịu, những mâm cỗ thịnh soạn, đầy đủ do cả nhà cùng chuẩn bị đã được hoàn thành. Bố và mẹ di chuyển các mâm ra vị trí ban thờ, rồi bố mới bắt đầu thắp hương. Mùi hương bay bảng lảng theo không khí, quyện với hương gió se lạnh, khiến em cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết mùi vị của cái Tết. Xung quanh, các nhà khác cũng đang cúng mâm cơm tất niên như nhà em. Có nhà đã cúng xong, đang hóa vàng, tro giấy bay lả tả. Có nhà vẫn còn đang hoàn thiện những công đoạn cuối, vội vàng thúc dục nhau. Một bầu không khí thật là Tết cứ thế lan tỏa khắp không gian. Một thời gian sau, hương cháy hết, bố bắt đầu hóa vàng, còn em và mẹ thì di chuyển các mâm cỗ vào bếp, chuẩn bị để thụ lộc. Có cả các bác hàng xóm sang ăn cùng nhà em nữa. Mọi người chỉ ngồi một lát rồi về để kịp cho mâm cúng nhà mình. Còn nhà em thì thảnh thơi ngồi sum vầy bên mâm cỗ, hạnh phúc chúc nhau năm mới an lành. Xong xuôi, mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa lại lần cuối. Rồi tắm rửa sạch sẽ, cùng nhau lên phố ngắm hoa, chuẩn bị chờ đón khoảnh khắc giao thừa.

Em rất vui , em nhớ mãi những hình ảnh tuyệt vời ấy . Thật mong sao nhanh đến cuối năm để em được gặp lại khung cảnh ấy . 

Lời giải 2 :

Bài làm :

Hôm nay là ngày vui nhất của bà con quê em, bởi hôm nay lúa đã chín vàng, mọi người kéo nhau ra đồng gặt lúa về.

Dưới ánh nắng mặt trời mùa hạ vàng tươi rực rỡ, nhưng bông lúa như những viên ngọc quý đang chờ người đến nhặt. Dọc các bờ đi giữa các thửa ruộng là các cô, các chú, các bác nông dân nói cười rôm rả kiểm tra lúa. Họ thảo luận với nhau xem nên gạt từ hướng nào thì sẽ tiện hơn cho việc di chuyển. Tiếng xì xào xì xầm hòa vào tiếng lúa xào xạc nghe sao mà vui tai.

Chỉ thoáng sau, cả cánh đồng bắt đầu nào nhiệt lên hẳn. Mọi người xắn áo xuống gặt lúa chất thành từng đống nhỏ. Rồi bốc chúng ra phía máy tuốt lúa để tách bông lúa ra khỏi bông. Những hạt thóc vàng ươm, mình căng mẩy rớt ào ào vào túi đựng như dòng vàng vậy, khiến mọi người cười tít hết cả mắt. Những bông lúa thì cứ thế bay ra ngoài như một cơn mưa. Cuối ngày, mọi người chất lúa, chất rơm lên xe bò rồi kéo về nhà. Khuôn mặt ai cũng ửng đỏ, mồ hôi ướt đẫm lưng áo vì mệt nhưng đều hiện một nụ cười hạnh phúc.

Đó chính là cảnh ngày mùa trên đồng lúa quê em. Nó mộc mạc, giản dị nhưng cũng đầm ấm, hạnh phúc vô cùng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK