Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Trg ca dao có câu: Lời ns chẳng mất tiền mua Lựa lời mà ns cho vừa lòng nhau. Em...
Câu hỏi :

Trg ca dao có câu: Lời ns chẳng mất tiền mua Lựa lời mà ns cho vừa lòng nhau. Em hiểu câu ca dao trên ntn? Trình bày bằng 1 đoạn văn 33 dòng Giúp vs ạ

Lời giải 1 :

Sống trong xã hội, con người luôn phải giao tiếp và ứng xử với nhau. Vì vậy ta cần thận trọng khi dùng lời ăn tiếng nói để giao tiếp. Ca dao có câu:
“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Đây là một bài học dạy ta về cách đối nhân xử thế. Như chúng ta cũng biết thì giữa con người với nhau luôn có những mối quan hệ, mỗi mối quan hệ khác nhau thì có những cách giao tiếp và trao đổi khác nhau nhưng dù trong mối quan hệ nào thì khi trao đổi, giao tiếp với nhau ta cũng nên dùng những lời lẽ ôn hòa, lịch sự để cho người nghe được hài lòng vừa ý. Hay nói cách khác là ta phải nói năng lễ phép, hòa nhã để tạo tình đoàn kết, thân ái khi giao tiếp.Bởi lẽ, chúng ta không sống lẻ loi mà tập hợp thành một xã hội. Xã hội con người là một xã hội có tổ chức, có văn hóa, giữa con người với con người từ lâu có mối quan hệ mà lời nói là công cụ để giúp ta trao đổi, giao tiếp với nhau trong cuộc sống. để giữ mãi tình cảm tốt đẹp, mối quan hệ khăng khít với nhau ta phải biết lựa lời mà nói, tức là ta phải chọn lời hay ý đẹp để người nghe không buồn lòng phật ý. Lời nói lịch sự, hòa nhã khiến cho người nghe dễ dàng tiếp thu ý kiến của mình, dù đó là những lời phê bình. Biết lựa lời khi trao đổi là ta trọng người trọng mình . điều này làm cho người nghe kính nể ta hơn. Lời nói khiếm nhã, thô lỗ không những mất tình đoàn kết, có khi dẫn đến những tai họa khôn lường. Chẳng hạn, một người lãnh đạo nói năng khiêm tốn, cởi mở, vui vẻ luôn luôn được ủng hộ, đồng tình của người duwois quyền . bạn bè thật tình khuyên bảo sửa sai nhau bằng những lời lẽ ôn hòa, dịu dàng tất nhiên bạn dễ chấp nhận tiếp thu….Đây cũng là bí quyết giúp ta thành công trong cuộc sống, đồng thời mối quan hệ giữa người với người trong xã hội trở nên gắn bó, đoàn kết và tốt đẹp hơn.Tuy nhiên không phải để cho vừa lòng nhau mà ta nói những lời xu nịnh, a dua. Cách xử thế như vậy không tốt cần phải tránh .Lời ca dao là một bí quyết giúp ta thành công trong cuộc sống, giúp ta biết cách đối xử ở đời. Đây cũng là một bài học rèn luyện tu dưỡng đạo đức giúp con người trở thành một người có văn hóa, lịch sự.

Lời giải 2 :

Xã hội ngày một phát triển, con người đôi khi cũng đã quên mất cách ứng xử trong đời sống phổ biến nhất là những lời nói trong giao tiếp giữa người với người. Ông bà ta đã dạy:

“ Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Câu ca dao trên hướng chúng ta đến trong cuộc sống, đôi khi nói một lời nói ta chẳng mất mác gì vậy thì hãy cố gắng nói chuyện cho vừa lòng nhau. Vậy lựa lời mà nói là gì? Đói là khi nói ta phải suy nghĩ phù hợp từng hoàn cảnh để nói cho lịch sự, nhã nhặn và phù hợp với ngữ cảnh. Mất lòng nhau là gì? Đó là hành động làm người khác giận, phiền lòng hoặc đôi khi cả hai đều có việc khúc mắc mà cảm thấy phiền lòng/ giận dỗi với đối phường. Từ việc mất lòng sẽ dẫn đến mất đi mối quan hệ hòa hợp giữa người với ngươi trong cuộc sống. Đừng chỉ vì một hai lời nói không hợp lòng nhau mà gây tranh cãi hay rạn nứt trong tình bạn. Chẳng hạn khi nhận được một món quà hoặc một sự giúp đỡ từ người khác, ta hãy tập nói hai tiếng cảm ơn. Khi gặp người lớn nói chuyện thì thêm chữ “dạ, thưa”. Khi mắc sai lầm hãy có hai chữ “xin lỗi”. Những câu từ ấy tuy đơn giản ngắn gọn nhưng nhiều người vì cái tôi cao quá hay đơn giản là không thích, lười biến mà dẫn đến mất lòng nhau, hoặc gây ra những mâu thuẫn không đáng có trong cuộc sống. Từ đó có những xích mích, rạn nứt trong những mối quan hệ như: tình thân, tình bạn thậm chí là tình yêu. Một lời nói tử tế đáng giá bao nhiêu vậy? Theo tôi là vô giá. Tuy vô giá nhưng cũng chính những lời ấy là rất quan trọng và cần thiết. Trong lời nói ta nên biết nói lời nhã nhặn, thanh lịch. Nếu là nữ giới nên nói làm sao thể hiện sự đoan trang, thanh nhã. Là nam giới thì nên nói lời tử tế, lịch sự. Có lời tử tế ta sẽ có được nhiều lợi ích rất quý giá đấy. Những đối tác, hợp đồng béo bở. Các mối quan hệ hòa hợp,… Đó đều là nhờ vào những lời nói tử tế đơn giản kia.Nhiều người đôi khi nói chuyện mà không suy nghĩ dẫn đến họa “vạ mồm”. Cũng vì điều này mà trong dân gian ta có câu: “ Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.  Hiện nay rất đáng buồn là nhiều người cảm thấy: Mình nói tử tế với nói thì hèn lắm hoặc như vậy nó khinh mình. Không đâu các cậu ơi, như vậy là sai hoàn toàn. Nói lời tử tế thôi một câu nói của bạn tưởng chừng đơn giản lại có thể mang lại cho người khác tâm trạng thoải mái và sự hài lòng. Nhiều dẫn chứng, thông điệp cho lời nói tử tế được thể hiện qua các câu: Kính lão đắc thọ, tiên học lễ - hậu học văn hay gần đây qua bài Vành Khuyên Nhỏ của nữ rapper Liu Grace cũng truyền tải thông điệp sự lễ phép trong cử chỉ và lời nói.

Nói lời tử tế, đàng hoàng chẳng bao giờ là khó, vì vậy: Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau bởi lời nói làm gì mất tiền mua? Vậy từ hôm nay, mỗi chúng ta nên tập lựa lời mà nói cho tử tế bạn nhé!

@Hongphucnguyen

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK