Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Hãy đóng vai mùa xuân kể lại mùa xuân trên quê hương em mỗi dịp tết đến xuân về. #Không...
Câu hỏi :

Hãy đóng vai mùa xuân kể lại mùa xuân trên quê hương em mỗi dịp tết đến xuân về. #Không chép mạng cần gấp

Lời giải 1 :

1. Mở bài:

Nêu yêu cầu của đề.

2. Thân bài:

_ Sự thay đổi của thiên nhiên tạo vật.

_ Những hoạt động của con người

3. Kết bài:

 Cảm nghĩ của bản thân.

Bài làm

Tôi là mùa xuân, nàng thơ của đất trời cùng với các chị em của tôi là hạ, thu và đông. Khi em đông của tôi vửa mới qua đi cũng là lúc tôi đến cùng đất trời và con người. Tôi đến và mang lại bao đổi thay cho quê hương.

Sự đổi thay đầu tiên ấy là đổi thay của tạo vật. NGày đông, cành trơ trụi lá, thì nay những chồi non xanh mọc ra mơn mởn. Tôi gửi vào từn cành cây kia tình yêu, sức sống và hơi thở nồng nàn để chúng vươn mình. Những bông hoa cũng đẹp hơn bao giờ hết qua những cử chỉ vuốt ve của tôi. Tôi nhớ lắm hương thơm nồng nàn của những hoa hồng, hoa cúc, hoa mai và đặc biệt là đào. Các nàng ấy chỉ rực rỡ khi có tôi ở bên mà thôi. Tôi yêu các nàng và những nàng hoa cũng dành cho tôi tình cảm đáng mến vô cùng. Xa xa là những chú chim đang vươn mình ca hót chào tôi quay trở lại. Cũng như bao cảnh vật khác, tiếng chim rộn ràng làm tôi thấy mình có ý nghĩa hơn cho cuộc đời này.

Tôi vui nhất khi chúng kiến hoạt động của mọi người trong ngày xuân. Tôi là dấu hiệu cho mùa tết, cho những phút đoàn viên rộn ràng vui tươi. Đến bây giờ, chứng kiến mọi người nô nức làm tôi cũng thấy mình được vui lây. Còn gì trọn vẹn hơn nữa vì tôi chẳng lạnh cắt da cắt thịt như em đông, cũng không nóng bức ngột ngạt như em hạ, tôi làm khí trời trong lành và con người thì rộn ràng, vui tươi. Nhìn gương mặt của ai nấy nô nức trong niềm háo hức ngày tết, tôi cũng muốn hòa mình hát ca, vui nhảy cùng thiên nhiên, đất trời trong tình yêu muôn ngàn

Tôi là mùa của sự khởi đầu và tôi cũng mong khởi đầu mà tôi mang đến luôn ấm niềm tin, niềm hạnh phúc gửi tới mọi người. Có lẽ không chỉ riêng tôi đâu mà tất cả nàng thơ bốn mùa đều sẽ đêm ngày cống hiến làm đẹp cuộc đời này. 

học tốt nha

    yunni    

 

Lời giải 2 :

Trả lời**Giải chi tiết:**

*** Yêu cầu chung:**

  - Kiểu bài: Kể chuyện tưởng tượng.

  - Yêu cầu: Đóng vai mình là Mùa xuân kể lại mùa xuân trên quê hương em mỗi dịp tết đến xuân về.

 - Hình thức: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ đặt câu bài viết có bố cục 3 phần.

*** Yêu cầu cụ thể:**

- Kể diễn biến sự việc: Câu chuyện của mùa xuân.

- Xác định đúng ngôi kể, đúng thứ tự, lời kể phù hợp (người kể: Mùa xuân kể theo ngôi thứ nhất

**a. Mở bài**

Giới thiệu chung về nhân vật tôi (mùa xuân) và sự việc  (câu chuyện của mùa xuân quê hương về thiên nhiên và con nguời mỗi dịp tết dến xuân về.)

**b. Thân bài**

Kể lại diễn biến sự việc: Câu chuyện của mùa xuân

+  Mùa Xuân mang lại vẻ đẹp, khơi dậy sức sống cho thiên nhiên đất trời.

-  Mỗi khi mùa Xuân đến, thiên nhiên dang tay chào đón như một người bạn thân vừa mới trở về. Mùa xuân đến, tiết trời ấm áp hơn, bầu trời trong sáng hơn, trong mưa xuân vẫn còn cái lành lạnh như một chút buồn từ mùa đông còn vương lại.

- Tôi (Mùa Xuân) như nghe được sự sống đang sinh sôi, nảy nở của hạt mầm, nhìn thấy sự vươn dậy của lộc non chồi biếc; nhìn thấy sắc màu rực rỡ của những cành đào, những bông hoa ngày Tết và cảm nhận được cái ngào ngạt của hương xuân...

+ Mùa Xuân mang lại niềm vui cho con người và cuộc sống của con người.

 -  Cứ mỗi dịp Tết đến, tôi lại rất vui vì được tận mắt chứng kiến biết bao niềm vui, niềm hạnh phúc của con người, gia đình đoàn tụ, sum họp sau một năm tất  bật bận rộn với công việc làm ăn, với cuộc sống.

-  Tôi còn vui hơn khi biết rằng mình đã khơi dậy sức sống trong lòng người, làm cho con người thêm yêu cảnh vật,  làm cho tâm  hồn con người trong sáng hơn, ấm áp hơn.

 -  Tôi thật hạnh phúc vì mình đã góp phần đem đến cho con người sự no ấm, đầy đủ về cuộc sống vật chất.

 -  Tôi còn biết gieo vào lòng người những mơ ước về một tương lai tươi sáng, về một ngày mai tốt đẹp

**c. Kết bài**

 - Kể về sự việc kết thúc: Mùa Xuân đến và đi như là một quy luật vĩnh hằng, quy luật tuần hoàn của trời đất.

 - Tình cảm của Mùa Xuân với thiên nhiên và con người.

CHÚC BẠN HỌC TỐT:)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK