Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đóng vai nhân vật ông Hai kể lại từ khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc đến hết chuyện...
Câu hỏi :

Đóng vai nhân vật ông Hai kể lại từ khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc đến hết chuyện

Lời giải 1 :

Kể từ ngày tin đồn ấy được truyền rộng khắp nơi, tôi chẳng dám bén mảng ra đường. Tâm trí tôi như dần kiệt quệ, không thèm màng đến việc gì nữa. Cả vợ tôi cũng chán nản không thiết làm việc nhà, cũng chẳng muốn buôn bán. Lúc nào tôi cũng nơm nớp lo sợ, hễ nghe người ta nói gì đến chuyện Việt gian, tây là tôi lại giật mình. Thời điểm ấy, khắp nơi mọi người đều xua đuổi dân làng Chợ Dầu. Mụ chủ nhà đã đánh tiếng từ chối gia đình tôi sinh sống tại nhà mụ. Thỉnh thoảng mụ lại chạy sang nói bóng nói gió, đâm chọt, chế giễu, dọa nạt gia đình tôi một hồi. Hình như mụ ta cố tình làm cho vợ chồng tôi khổ tâm là mụ thích. Trong vài ba hôm ngắn ngủi, không biết làm gì, đi về đâu, đầu óc tôi như trống rỗng bởi sự nhục nhã không cam chịu nổi. Thật là bế tắc! Cuối cùng tôi đi đến quyết định làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây rồi thì phải thù. Từ bé,  chứng kiến cảnh giặc tàn phá quê hương, phải sống với bom đạn, tôi luôn nhủ với lòng mình rằng sau này phải gắng sức làm việc gì đấy giúp ích cho đất nước. Thế mà giờ đây chúng tôi còn chưa làm được điều gì đã tổn hại đến đất nước rồi. Tôi cũng yêu lànglắm chứ Nhưng sâu thắm trong trái tim mình, tôi luôn dành một phần quan trọng đối với Tổ quốc. Tôi buộc phải quay lưng lại với làng.
Thời điểm 5: Khi trò chuyện với thằng con
  Quyết định thì như vậy nhưng tình yêu làng này đã ngấm vào máu thịt, là một phần cơ thể của tôi rồi, đâu phải bảo thù là tôi thù ngay được. Thế là tôi phải tìm thằng Húc trò chuyện để để giải khuây. Khi tôi hỏi nó nhà ta ở đâu thì nó trả lời là làng Chợ Dầu. Buồn quá! Tôi hỏi nó có muốn về làng không thì thằng bé trả lời rằng có. Câu trả lời của nó như xát muối vào trái tim tôi. Tôi hỏi tiếp nó ủng hộ ai thì nó lại trả lời rành rọt: “Ủng hộ cụ Hồ Chí Minh muôn năm”. Tâm sự của nó cũng là tâm sự của tôi, nói với nó cũng là tôi đang tự giải tỏa lòng mình, như để minh oan. Tôi biết cái ý nghĩ mong có anh em đồng chí, cụ Hồ nghe được soi xét cho bố con tôi chỉ là ý nghĩ viển vông, nhưng tôi vẫn không nhịn được mà nói chuyện với con. Chí ít, mỗi lần nói chuyện xong, lòng tôi cũng vơi đi mấy phần.
c. Khi nghe tin đồn được cải chính:
Hôm ấy là ngày vui nhất trong cuộc đời của tôi, bầu trời trong xanh, những đám mây u ám cũng đã bay đi đâu hết. Khi tôi đang nghỉ ngơi ở nhà, bỗng dưng người hàng xóm cũ từ làng Chợ Dầu đến chơi. Nghe tin hắn đến, tôi vội vã đóng khăn áo chỉnh tề đón tiếp . Từ đây, tôi biết được khi giặc đến dân làng phản kháng nên nhà cửa bị giặc Tây đốt sạch. Chúng tôi kéo nhau đi đến sẩm tối mới về. Trên đường về, tôi  mua cho lũ trẻ nhiều bánh kẹo thật ngon rồi kể mọi chuyện cho vợ tôi nghe.     Vợ tôi chưa nghe thủng câu chuyện, tôi lại 3 chân 4 cẳng chạy thẳng sang nhà bác Thứ, liên tục bô bô cái miệng kể về câu chuyện Tây đốt sạch làng với sự hưng phấn lạ thường. Ông chủ tịch xã vừa mới lên tận nơi để cải chính tin đồn. Nói rồi Tôi lại lật đật bỏ đi nơi khác để báo tin cho mọi người. Đến cả mụ chủ nhà cũng vui lây với niềm vui của gia đình chúng tôi. Tối hôm ấy, tôi lại ngồi trên chiếc chõng tre ở nhà bác Thứ, bàn về làng Chợ Dầu,  kể về việc thanh niên trai tráng trong làn chiến đấu. Khi kể, tôi tưởng như tôi dược đích thân tham gia đánh giặc.

kết bài

      Chuyện là vậy đấy mọi người ạ! Có ai hiểu được cho nỗi khổ tâm của tôi. Tôi yêu và tin làng của mình như đứa con yêu mẹ, một tình yêu hồn nhiên như trẻ thơ. Thế mà niềm tin, tình yêu ấy bỗng chốc bị vỡ vụn, nó xé nát trái tim tôi thành từng mảnh. Thế nhưng mặc cho người ta nói tôi dân Chợ Dầu Việt gian, tôi vẫn ủng hộ Cụ Hồ, ủng hộ kháng chiến dù trước mắt, cuộc đời tôi không biết sẽ ra sao. Cũng may mà cuối cùng mọi thứ đều ổn, quả là ông trời không phụ lòng người. Tôi mong sao kháng chiến sẽ thắng lợi, dân ta được sống trong hòa bình, có cuộc sống bình yên, hạnh phúc

                                               -nguyenkimthienanh-

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK