Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Ta yêu quê ta, Lê Anh Xuân) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Trong dòng thơ: Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông có mấy cụm động từ? Ghi lại các cụm động từ đó. Câu 3. Nêu nội dung cính của bài thơ? Câu 4. Điệp từ yêu trong bài thơ trên có tác dụng gì? Câu 5. Chỉ ra các sự vật được nhắc đến trong hai câu thơ sau: Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Câu 6. Dòng thơ sau sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. PHẦN II. VIẾT Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng nửa trang giấy thi) nêu cảm nghĩ của em về bài Chuyện cổ tích về loài người của nhà thơ Xuân Quỳnh. Câu 2. Kể lại một trải nghiệm khi em được về thăm quê.

Lời giải 1 :

Câu 1:Bài thơ đc viết theo thể thơ lục bát 

Câu 2:Trong dòng thơ: Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông có 2 cụm động từ:Đám dưa trổ nụ ; Đám cà trổ bông

Câu 3:Nội dung chính:Thể hiện tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kí ức tuổi thơ..

Câu 4:Làm rõ tình yêu của tác giả đối với những hình ảnh thân quen nơi quê hương mình, bộc lộ cảm xúc và khiến cho hình ảnh đẹp hơn, sinh động hơn.(Nhấn mạnh tình yêu quê hương da diết của tác giả.)

Câu5:Các sự vật được nhắc đến: bờ ruộng, bông gạo ...

Câu 6:Biện pháp tu từ:Nhân hóa(Dòng sông rì rào hát)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK