Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Từ "nhóm" trong câu thơ "Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc" và câu thơ "nhóm dậy cả những...
Câu hỏi :

Từ "nhóm" trong câu thơ "Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc" và câu thơ "nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ" có khác j nhau? Chỉ rõ (nghĩa chuyển, nghĩa gốc, tác dụng của từ đó)

Lời giải 1 :

- Nhóm (1) : nghĩa gốc -> chỉ hành động làm cho lửa bén tạo ra nhiệt, để đun nấu,

- Nhóm (2) : nghĩa chuyển ( ẩn dụ ) -> khơi dậy trong lòng cháu những điều tốt đẹp về tình cảm gia đình, cả ước mơ và niềm tin với cuộc sống.

Lời giải 2 :

Từ ''nhóm '' trong câu "Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc" được dùng theo nghĩa gốc

Từ ''nhóm '' trong câu "nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ"được dùng theo nghĩa chuyển theo phương thức ẩn dụ 

Tác dụng : nhấn mạnh hình ảnh bếp lửa với những kỉ niệm không bao giờ phai . Bếp lửa là sự vất vả nhọc nhằn của bà qua biết bao năm tháng , là niềm yêu thương bà dành cho cháu . Cũng chính bếp lửa đã nhóm lên những ước mơ , hoài bão , bao tâm tình , khát khao thuở nhỏ của cháu từ đó nâng đỡ trên con đường trưởng thành . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK