Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 nhận xét, đánh giá về thành tựu văn minh văn lang-âu lạc, chăm pa câu hỏi 6582841
Câu hỏi :

nhận xét, đánh giá về thành tựu văn minh văn lang-âu lạc, chăm pa

Lời giải 1 :

Cơ sở hình thành Văn minh Văn Lang - Âu Lạc và Chăm Pa có những điểm tương đồng và khác biệt như sau:

+Tương đồng:

Cả hai văn minh đều phát triển trên địa bàn Đông Nam Á, trong khu vực đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Đều có nền văn hóa độc đáo, phát triển dựa trên nền tảng của các dân tộc bản địa.

Đều văn minh đều có nền kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp và chăn nuôi.

Khác biệt:

Văn minh Văn Lang - Âu Lạc phát triển từ thế kỷ 7 TCN đến thế kỷ 3 TCN, trong khi đó Chăm Pa phát triển từ thế kỷ 2 đến thế kỷ 15 sau CN.

Văn minh Văn Lang - Âu Lạc có nền văn hóa phong phú, phát triển dựa trên nền tảng của các dân tộc Việt, trong khi đó Chăm Pa có nền văn hóa phát triển dựa trên nền tảng của người Chăm.

Văn minh Văn Lang - Âu Lạc có nền kinh tế phát triển dựa trên nông nghiệp, chăn nuôi và thủ công nghiệp, trong khi đó Chăm Pa có nền kinh tế phát triển dựa trên thương mại và đánh bắt hải sản.

Văn minh Văn Lang - Âu Lạc có tổ chức chính trị phân tầng, với vua là người đứng đầu, trong khi đó Chăm Pa có tổ chức chính trị theo hình thức quốc gia liên minh.

Văn minh Văn Lang - Âu Lạc có văn bản lịch sử ghi lại lịch sử và văn hóa của dân tộc, trong khi đó Chăm Pa không có văn bản lịch sử chính thức.

{Chúc bạn học tốt}

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK