Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tôi có một căn nhà ở quê. Nơi có mảnh vườn rộng, đàn gà con chạy lon ton trong khu...
Câu hỏi :

Tôi có một căn nhà ở quê. Nơi có mảnh vườn rộng, đàn gà con chạy lon ton trong khu vườn mùa nào cũng có trái chín. Một cây táo già lặng lẽ bên góc sân. Những cơn gió hoang vu từ đồng quê thổi vào giữa trưa hè nóng bức và những khúc hát ru ầu ơ của mẹ trên cánh võng năm nào. [...] Chúng tôi - những đứa trẻ thôn quê, đầu trần chân đất nhưng tâm hồn lúc nào cũng rạng ngời như con chim sẻ bay giữa mùa xuân nhờ vào những khúc hát ru đầy cảm xúc của mẹ.[...] Một thế giới với những con vật gần gũi xung quanh. Đó là cái cò, cái vạc, là con cá, con tôm, con tằm...và những con vật này cũng biết làm việc như người lớn: con cò bắt tép, cái bống thổi cơm, nấu nước hoặc là Bà còng đi chợ trời mưa. Cái tôm cái tép đi đưa bà về.[...] Cuộc sống ngày càng phát triển với nhiều tiện nghi hiện đại, những thiết bị như máy nghe nhạc, nhiều loại băng, đĩa hình, điện thoại di động có cài các loại nhạc, kể cả hát ru...khiến người ta quên đi những khúc hát ru. (Trích Khúc hát ru của mẹ, Trần Nguyên Hạnh,) a.Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu. b.Trong đoạn trích, lời khúc hát ru nào được dẫn trực tiếp? Thành phần biệt lập? c. Chỉ ra và nêu tác dụng của 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn: d. Dấu gạch ngang, dấu chấm lửng trong đoạn văn có ý nghĩa gì? e. Khúc hát ru của mẹ khiến tâm hồn những đứa trẻ như thế nào? f.Qua đoạn trích tác giả Trần Nguyên Hạnh muốn nói với chúng ta điều gì?

Lời giải 1 :

a, Tự sự

b, Lời dẫn trực tiếp "Bà còng đi chợ trời mưa. Cái tôm cái tép đi đưa bà về"

Thành phần biệt lập phụ chú: những đứa trẻ thôn quê

c, Biện pháp so sánh "tâm hồn lúc nào cũng rạng ngời như con chim sẻ bay giữa mùa xuân nhờ vào những khúc hát ru đầy cảm xúc của mẹ"

Tác dụng: miêu tả chân thực, sinh động, đầy sức gợi hình, gợi cảm vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, rạng ngời của những đứa trẻ thôn quê

Biện pháp liệt kê những con vật gần gũi xung quanh cuộc sống của nhân vật tôi

Tác dụng: nhấn mạnh đời sống giản dị và những con vật gắn bó với đời sống bình dị và những câu hát của nhân vật tôi

d,

Dấu gạch ngang: đánh dấu phần chú thích cho nội dung phía trước

Dấu chấm lửng: thể hiện phía sau vẫn còn nội dung

e, Khúc hát ru của mẹ khiến tâm hồn những đứa trẻ lúc nào cũng rạng ngời như con chim sẻ bay giữa mùa xuân dù chỉ là những đứa trẻ thôn quê hồn nhiên, yêu đời

f, Qua đoạn trích, tác giả muốn thể hiện thông điệp về ý nghĩa tinh thần của những khúc hát ru đối với sự lớn lên của những đứa trẻ. Những khúc hát ru dù bình dị, mộc mạc nhưng bồi dưỡng tình cảm, vun đắp đời sống tình cảm tốt đẹp cho những đứa trẻ lớn lên. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK