Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mọi người giúp em câu C phép tu từ ở đoạn trên với ạ Như vậy ước mơ không chỉ...
Câu hỏi :

Mọi người giúp em câu C phép tu từ ở đoạn trên với ạ

image

Mọi người giúp em câu C phép tu từ ở đoạn trên với ạ Như vậy ước mơ không chỉ là chiếc bàn là tinh thần mà còn là cách để bạn bắt gặp hình ảnh của

Lời giải 1 :

`b)`

`@` Biện pháp tu từ: so sánh

`@` Thể hiện qua từ: "là"

`@` Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh để ví "ước mơ" giống như "chiếc bàn là tinh thần"; "cách để bạn bắt gặp hình ảnh của thượng đế trong bản thân của mình" nhằm nhấn mạnh vai trò, giá trị của ước mơ. Ước mơ là mục đích dẫn lối ta trên con đường trưởng thành và phát triển trong tương lai. Qua đó cùng thể hiện sự ngợi ca của tác giả đối với những con người có mơ ước, mục đích cho bản thân họ.

`c)` Câu văn này có liên quan đến `1` phương châm em đã được học: phương châm lịch sự.

__________________________________________________

`+` "Gặp một chú lùn mơ lớn lên sẽ chơi bóng rổ..."

`+` "Một chủ bé bị dị tật ở chân nuôi mộng..."

`=>` Phương châm lịch sự là cách nói chuyện, giao tiếp thể hiện sự tôn trọng, khiêm tốn, lịch sự. Cách nói trong câu trên không tuân thủ theo phương châm lịch sự.

Lời giải 2 :

BPTT : so sánh (ước mơ là chiếc bàn , là tinh thần .là cách để bạn bắt gặp hình ảnh của thượng đế trong bản thân mình.

Tác dụng :

+ Tăng tính gợi hình gợi tả cho sự diễn đạt

+Khẳng định tầm quan trọng , ý nghĩa của ước mơ . Ước là nền tảng của mọi quá trình nổ lực để đạt đến thành công . Có ước mơ giúp ta có được một khung tinh thần vững chắc , một nền móng cho sự cố gắng , là chiếc bàn suy tư cho những tính toán và là kế hoạch xây dựng hình tượng bản thân .

+Qua đó tác giả muốn khuyên nhủ chúng ta sống cần phải có ước mơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK