Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cảm nhận câu thơ "anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh" ít nhất 12 dòng cíu e zới mn...
Câu hỏi :

cảm nhận câu thơ "anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh" ít nhất 12 dòng cíu e zới mn ơi

Lời giải 1 :

- Trong những chuyến đi ở núi rừng hoang vu, "rừng hoang sương muối", cuộc đời người lính phải chịu nhiều biết bao mối gian khổ tiềm tòi xung quanh, và việc sốt rét là điều không thể tránh khỏi. Nếu như ở thơ Quang Dũng là "Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc" đã là minh chứng rõ ràng cho hiện thực khắc nghiệt ở núi rừng Tây Bắc, thì ở Chính Hữu lại là "anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh". Cách nói "anh với tôi" một lần nữa gợi tình cảm đồng chí, đồng đội khi gian khổ đến cùng cực nhưng vẫn quan tâm, lo lắng cho nhau. Những cơn sốt kéo dài đến thấu xương, lạnh lẽo đến "ớn lạnh", mấy anh biết rõ chứ ! Biết rõ chiến tranh khắc nghiệt đến nhường nào, biết rõ mình với mình là một ! Trong cuộc chiến khốc liệt , những người chiến sĩ phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, gian khổ và cả những hiểm nguy. Có biết bao người đã phải ngã xuống, góp một phần máu xương cho đất nước, cho những người ở lại thay họ tiếp tục chiến đấu. Bằng bút pháp hiện thực đặc sắc, câu thơ tuy rất thực nhưng lại không hề trần trụi, tuy hoàn cảnh có gian khổ nhưng vẫn thấm đẫm tình người, tình đồng chí, đồng đội. Qua câu thơ này, nhà thơ Chính Hữu đã lột tả được từng cơn sốt rét đến ớn lạnh của những của người lính phải chịu trong khoảng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời, nhưng dẫu vậy vẫn ngời lên tình cảm ẩn sâu bên trong

Lời giải 2 :

Trong gian lao vất vả họ lại tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc trong mối tình đồng chí. Làm sao các anh có thể quên được những lúc cùng nhau chịu đựng gian khổ “từng cơn ớn lạnh”, những lúc “sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”. Cuộc sống bộ đội nghèo, vất vả nhưng không thiếu niềm vui. Dẫu “áo anh” có “rách vai”, “quần tôi” có “vài mảnh vá”, dẫu trời có “buốt giá” thì miệng vẫn cười tươi. Bằng những chi tiết rất thực, nhà thơ đã miêu tả rõ nét cuộc sống chiến đấu gian khổ và sự gắn bó của tình đồng đội keo sơn. Tình cảm chân thành tha thiết ấy không diễn tả bằng lời mà lại thể hiện bằng cách “nắm lấy bàn tay”, “thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. Thật giản dị và cảm động. Không phải là những vật chất của cải, không phải là những lời hoa mỹ phô trương. Những người chiến sĩ biểu hiện tình đồng chí bằng cách “tay nắm lấy bàn tay”. Chính đôi tay nắm chặt ấy đã nói lên tất cả những ý nghĩa thiêng liêng, cao đẹp của mối tình đồng chí. Đoạn thơ với nhiều nét tả thực mà không trần trụi, vẫn gợi cảm nhờ hình ảnh “anh với tôi” gắn bó dọc bài thơ và hình ảnh cảm động “thương nhau” nhưng không biết làm sao, chỉ biết lặng lẽ “tay nắm lấy bàn tay”. Chỉ có những con người cùng chung ý chí và lí tưởng cao cả mới có những biểu hiện tình cảm đáng quý như thế.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK