Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mình với ạ mình cảm ơn Đề 1. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Xin...
Câu hỏi :

giúp mình với ạ mình cảm ơn

Đề 1. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Xin dạy cho cháu biết đến thế giới kì diệu của sách, nhưng cũng để cho cháu đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong nắng, và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh

Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến của bản thân, cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến ấy là không đúng

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn đối với kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người chạy theo thời thế.

(Trích thư của Tổng Thống Mĩ Lin - Côn gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, trong Những câu chuyện về người thầy).

Câu 1 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản?

Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?

Câu 3 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên?

Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp mà tác giả gửi đến bạn đọc qua văn bản trên là gì?.

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Nội dung chính: lời đề nghị, góp ý của người cha với hiệu trưởng trường con trai mình đang học rằng nhà trường không chỉ có nhiệm vụ dạy học sinh những kiến thức có trong sách vở mà cần dạy cho chúng những điều thực tế trong cuộc sống: giá trị của sách, tính trung thực, cách đối nhận xử thế, biết bênh vực kẻ yếu, có lập trường.

Câu 2.

- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

Câu 3.

- Biện pháp tu từ: 

+ điệp ngữ: "xin hãy", "xin hãy tạo cho cháu"

+ liệt kê: " biết đến thế giới kì diệu của sách, lặng lẽ suy tư"; " chấp nhận thi rớt, gian lận khi thi",...

+ đối lập: "chấp nhận thi rớt >< vinh dự hơn gian lận khi thi"; "dịu dàng với những người hòa nhã >< cứng rắn với kẻ thô bạo"

`->` Tác dụng: 

+ tạo nhịp điệu cho câu văn

+ gây ấn tượng mạnh tới người đọc

+ nhấn mạnh những mong muốn của người cha với nhà trường, thầy hiệu trưởng. Người cha mong rằng mỗi gia đình, nhà trường sẽ cùng nhau góp sức, tạo nên nền tảng giáo dục vững chắc cho tất cả học sinh, đứa con của mình.

+ thấy được tình yêu thương, sự quan tâm của người cha đối con

Câu 4.

- Thông điệp mà tác giả gửi đến bạn đọc: Mỗi gia đình, nhà trường hãy là nơi nuôi dưỡng, giáo dục cho con trẻ những giá trị tốt đẹp, tích cực của cuộc sống. Nhà trường không chỉ là nơi học tập những kiến thức có trong sách vở mà hãy là nơi giảng dạy cho mỗi học sinh về bài học cuộc sống, cách đối nhân xử thế,... Từ đó, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn đạo đức, trở thành người có ích cho xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK