Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Ăn thêm cái nữa đi con! Ngán quá, con không ăn đâu! Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan...
Câu hỏi :

Ăn thêm cái nữa đi con! Ngán quá, con không ăn đâu! Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng! Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi! Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đì. Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai: Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chăng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn. Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh Con bé nói rồi thút thít. Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi! (Lý Thanh Thảo, Trích Bốn mươi truyện rất ngắn , NXB Hội nhà văn 1994) a ) Tác giả muốn gửi gắm điều gì qua câu chuyện?

Lời giải 1 :

TRẢ LỜI:

`-` Qua câu chuyện trên tác giả đã gửi gắm bài học sâu sắc là : hãy trân trọng những thứ mà mình đang có và vì mình may mắn hơn nhiều người, trong cuộc sống luôn có những mảnh đời bất hạnh thiếu thốn đủ điều phải đi lang thang khắp chốn. Câu chuyện trên còn mong muốn truyền đạt đến độc giả đức tính đùm bọc và đoàn kết

`@HungM`

Lời giải 2 :

Bài học :  luôn trân trọng những thứ bản thân có. Bởi bạn chẳng biết để có được những món đồ mà bạn đang chê bai thì bố mẹ đã phải vất vả thế nào mới có được ; đó có thể là món đồ mà những đứa trẻ khác vô cùng khao khát . Nếu không biết trân trọng đến cuối sẽ chẳng còn gì .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK